เลือกตั้งและการเมือง

สว.สีน้ำเงิน? 'บุรีรัมย์' กวาด สว. มากสุด 14 คน อดีตคนขับรถ 'ปู่ชัย ชิดชอบ' ติดด้วย

โดย thichaphat_d

28 มิ.ย. 2567

401 views

ผลการเลือก สว. 20 กลุ่มสาขาอาชีพ เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.2567) ได้เห็นหน้าตา คนแพ้ คนชนะไปแล้ว แต่ที่กลายเป็นที่ฮือฮา เพราะถ้าไปดูสัดส่วน ว่าที่ สว.รายจังหวัด พบว่า บุรีรัมย์ มีว่าที่ สว.มากสุดถึง 14 คนท่ามกลางกระแสข่าว เรื่องของ สว.สายสีน้ำเงิน ชนะถล่มทลาย

เพจ มองสังคมผ่านแผนที่ มีการทำภาพ แผนที่จำนวนว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 รายจังหวัด โดยแบ่งเป็นสีต่างๆ พบว่า สีน้ำเงิน คือ จ.บุรีรัมย์ ที่มี สว. มากสุด 14 คน และในโซนอีสานใต้ ยังมี จ.สุรินทร์ ที่มีว่าที่ สว. มากเป็นอันดับ 3 จำนวน 7 คน รองจาก กทม. ที่มี 9 คน

ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นการมองสัดส่วนในเชิงพื้นที่ และเป็นที่น่าจับตา เพราะมีการวิเคราะห์ว่า สัดส่วนเชิงพื้นที่ อาจไปสัมพันธ์กับพื้นที่ทางการเมืองด้วย

ประกอบกับ ว่าที่ สว. หลายคน ที่เป็นที่รู้จักหลายคน มีความเชื่อมโยง หรือใกล้ชิดกับพรรคการเมืองมาก่อน ทำให้มีการผุดวลี สว.สายสีน้ำเงินขึ้น เช่น

-คุณอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พี่ชาย ของ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย

-คุณประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยนายอนุทิน ชาญวีรกูล

-คุณกมล รอดคล้าย คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย

-คุณพรเพิ่ม ทองศรี หัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี จากพรรคภูมิใจไทย

-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่มีความใกล้ชิด กับ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล

-นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

-คุณปราณีต เกรัมย์ อดีตคนขับรถ ปู่ชัย ชิดชอบ เป็นต้น

และในจำนวนนี้คนที่ฮือฮา จนมีการแชร์ ภาพกันจำนวนมาก คือ คุณปราณีต เกรัมย์ ที่ได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่ม 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา แต่ เขียนข้อมูล แนะนำตัวเพียงแค่บรรทัดเดียว คือ “เป็นนักกีฬาฟุตบอลอาวุโส พ.ศ. 2527-2547” ได้คะแนน 54 คะแนน เป็นลำดับที่ 6 ของกลุ่มด้วย

ล่าสุด มีการวิเคราะห์ไป ถึง แคนดิเดตประธานวุฒิสภา แล้ว ว่าอาจจะเป็น พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. และอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในผู้สมัคร ส.ว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง โดยก่อนลงสมัคร ส.ว. พล.อ.เกรียงไกร ได้รับการแต่งตั้งจากนายอนุทินให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย มาแล้วด้วย

ส่วนอีกคนที่ถูกมองว่าอาจเป็นหนึ่งในแคนดิเดต คือ นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่คุ้นเคยกับคุณเนวิน ชิดชอบ ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News