เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ เดินหน้า แก้หนี้ให้บุคลากรสาธารณสุข หลังพบเป็นหนี้ กยศ. 35,000 คน และกำลังถูกฟ้อง 5,000 คน

โดย olan_l

26 มิ.ย. 2567

33 views

วันนี้ (26 มิ.ย.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนแผนงานความมั่นคงปลอดภัยทางการเงิน (Money Safety MOPH) โดยมี นายโฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ผู้บริหารกรมบังคับคดี ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เข้าร่วม ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ ได้เป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข กับ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี และธนาคารแห่งประเทศไทย

นายสมศักดิ์ ยังได้มอบนโยบาย “การสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของบุคลากร กระทรวงสาธารณสุข”ว่า การแก้ปัญหาหนี้สินเป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรสาธารณสุข เนื่องจากตนทราบว่า มีบุคลากรสาธารณสุข ประมาณ 35,000 คน มีภาระหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. และกว่า 5,000 คน มีโอกาสถูกฟ้องร้อง เพราะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ตนจึงได้เดินหน้าหารือ กยศ. เพื่อช่วยให้บุคลากรกลุ่มนี้ ได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ก่อนถูกฟ้องร้อง โดยถือเป็นทางเลือกในการปลดหนี้ และช่วยลดความเครียดให้บุคลากร จะได้มีแรงใจในการทำงาน และช่วยสร้างสภาพคล่องทางการเงิน

“กระทรวงสาธารณสุข จะจัดงานมหกรรมความสุขทางการเงิน ในวันที่ 6-7 กรกฎาคมนี้ ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยจะรวบรวมความรู้ และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน มาให้บริการพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกท่าน เพื่อเดินหน้าสร้างขวัญและกำลังใจต่อไป รวมถึงจะช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ เพราะจะมีสถาบันการเงินที่เดินทางมาวันนี้ ร่วมด้วย ผมจึงขอเชิญชวน บุคลากรสาธารณสุข 35,000 คน ที่เป็นหนี้ กยศ. เข้ามารับการไกล่เกลี่ย หรือ ปลดผู้ค้ำประกัน เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ค้ำประกัน ต้องเป็นทุกข์ ถูกยึดที่ หลังผู้กู้ขาดการติดต่อ ส่วนผู้ที่ถูกฟ้องแล้ว ก็ยังสามารถต่อรองเจรจาได้ทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ ผมเชื่อว่า จะช่วยให้มีความสุขร่วมกัน” รมว.สาธารณสุข กล่าว  





คุณอาจสนใจ

Related News