เลือกตั้งและการเมือง

‘สุทิน’ มอง ‘เศรษฐา’ พูดถูก รัฐประหารควบคุมไม่ได้ ยันยังไม่มีสัญญาณ ย้ำไม่เลียรองเท้าบู๊ททหาร

โดย chutikan_o

1 เม.ย. 2567

114 views

‘สุทิน’ มอง ‘เศรษฐา’ พูดถูก รัฐประหารควบคุมไม่ได้ ยันยังไม่มีสัญญาณ มองตา ผบ.เหล่าทัพ เป็นคนรุ่นใหม่ ความคิดดีๆ มั่นใจบริบทเปลี่ยนไปแล้ว ยังสบายใจ ไม่มีข้อกังวล ย้ำไม่เลียรองเท้าบู๊ททหาร

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศ ถึงปัจจัยการรัฐประหารว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ว่า ท่านนายกฯ ก็พูดถูก เรื่องนี้ถ้ามันจะเกิด เรื่องกฎหมายก็ควบคุมไม่ได้ ธรรมดาแล้วสังคมควบคุมกันด้วยข้อกฎหมาย ท่านคงหมายถึงตรงนั้น เพราะส่วนนี้เรื่องกฎหมายควบคุมไม่ได้

ส่วนที่ทางการบริหาร ควบคุมได้หรือไม่นั้น ยอมรับว่าไม่ง่าย ส่วนที่จะคลุมได้ คือ สังคมจิตวิทยา โดยความต้องการของประชาชน แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ก็ไม่ง่าย ไม่เกิดขึ้นง่ายๆ เพราะผ่านมาไกลพอสมควร

ส่วนความสัมพันธ์รัฐบาลกับกองทัพ ณ ตอนนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นไปโดยปกติที่ควรเป็น อย่างระบบราชการ ฝ่ายกำหนดนโยบาย กับข้าราชการ ที่ควรจะเป็น ซึ่งขณะนี้กลไกเดินไปได้อย่างสมบูรณ์

ส่วนจะต้องถอดบทเรียนหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย มักถูกทำรัฐประหาร นายสุทิน กล่าวว่า แล้วแต่บริบท ตอนนั้นกับตอนนี้ ยังสบายใจ ไม่ได้กังวลอะไร คิดว่าบริบทมันเปลี่ยนไปแล้ว

ส่วนมีสัญญาณหรือไม่ เพราะเป็นรัฐบาลมาหกเดือนแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี มีแต่สัญญาณดีๆ จริงๆ นะ ไม่มีหรอก

ส่วนที่มีการขัดใจทหารในการจัดซื้ออาวุธ มองว่าจะเป็นปัจจัยในการทำรัฐประหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก ถ้าเรามีเหตุผล อย่าไปค้านโดยไม่มีเหตุผล หรือคิดเป็นประโยชน์ส่วนตัว ถ้าเราค้านโดยมีเหตุผลเขาก็รับได้ แต่ถ้าจะไปคิดทำประโยชน์ให้กับตัวเอง หรือทำประโยชน์ทางการเมืองให้กับตัวเอง ตรงนี้ก็จะเป็นปัญหา เราก็หลีกเลี่ยง เรื่องอย่างนี้ไม่ให้เกิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองตา ผบ.เหล่าทัพ ไม่มีอะไรผิดปกติใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่รู้ ทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่ ความคิดดีๆ ความคิดใหม่ๆ ทั้งนั้น

เมื่อถามว่า การที่นายกฯ ออกมาระบุถึงกรณีที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เลียรองเท้าบู๊ททหาร นายสุทิน กล่าวว่า มองด้วยความเป็นธรรม ไม่มีอะไรไปเอาใจกัน ไม่มีเลย หลายเรื่องก็ยังขัดใจกันอยู่ อยากจะซื้อเรือ ก็ไม่ได้เรือ และในเร็วๆ นี้ มาตรการการซื้ออาวุธก็จะออกมา เป็นแบบแพ็กเกจรวม ตอนนี้ได้ให้ที่ปรึกษารัฐมนตรี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งจิตตา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และปลัดกระทรวงกลาโหม ไปศึกษาอย่างเร่งด่วน พอจบงบประมาณปี 2568 ไปปีปีงบประมาณ 2569 ต้องจัดซื้อแบบใหม่

เมื่อถามย้ำว่าก่อนปี 2549 ทำแพ็กเกจเสร็จ และนำเงินงบประมาณไปทำนโยบายประชานิยม ก่อนถูกปฏิวัติ นายสุทิน กล่าวว่า อ๋อ ตอนนั้น อย่างที่บอก ตอนนั้นกับตอนนี้คงไม่แล้ว วันนี้กองทัพเขาก็รู้ว่าสังคมก้าวไปขั้นไหน ก็ต้องปรับตัวอยู่ ไม่เป็นปัญหาหรอก เราก็บริหารไป บนความต้องการของประชาชน เขาก็รู้ ถ้าเราบริหารบนความต้องการของตัวเองมันก็จะยุ่ง เราก็ยึดหลักนี้ไว้

คุณอาจสนใจ

Related News