เลือกตั้งและการเมือง

จับตาคดี 2 อดีตนายกฯ! ศาลนัดพิพากษาวันนี้ 'ทักษิณ' ฟ้องหมิ่นประมาท 'ชวน' ชนวนเหตุโจรกระจอกปลุกไฟใต้

โดย weerawit_c

26 มี.ค. 2567

134 views

นายราเมศ รัตนชะเวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่า ในวันนี้ 26 มีนาคม ศาลนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้อง นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา ในข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่มีการใช้คำว่าโจรกระจอก จนทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้น มีการยกเลิกศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) หันมาใช้นโยบาย “ฆ่าหมดก็จบ” ตรงนี้คือที่มาของการนองเลือดในปัจจุบันนี้...”


นายราเมศ ระบุว่า คดีนี้ นายชวน หลีกภัย ให้การปฏิเสธ และได้นำพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสารเข้าสืบเพื่อหักล้างพยานโจทก์ให้ศาลได้เห็นว่าไม่ได้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท


โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ได้สืบพยานเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และจำเลยได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567

นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น.


นายราเมศ เปิดเผยด้วยว่า คดีนี้ หลังมีการฟ้องร้องก็ได้เงียบหายไป ทุกฝ่ายคิดว่าคดียุติไปแล้วจนได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่าคดีนี้จะหมดอายุความวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ให้ไปพบพนักงานอัยการในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งตัวฟ้องศาล ซึ่งเหลือเวลาแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ (อายุความคดีนี้ 10 ปี) หมายความว่า คดีสามารถยุติด้วยเหตุหมดอายุความ แต่นายชวน กลับย้ำว่าอย่าให้คดีขาดอายุความ เพราะห่วงว่าองค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหาย ได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมสู้คดี


จึงมีการประสานทุกฝ่ายเพื่อเข้าพบพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาล และทำการประกันตัว


นายราเมศ ระบุว่า 3 วันที่จะขาดอายุความ มีคนแนะนำว่าให้ดึงเวลาเพื่อให้ขาดอายุความคดีจะได้จบไป แต่ชวน หลีกภัย ไม่เลือกเส้นทางดังกล่าว ยึดมั่นในหลักการความถูกต้อง เป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News