เลือกตั้งและการเมือง

รมต.รุมแย้ง ‘เศรษฐา’ ไอเดียแบนข้าวโพดเพื่อนบ้าน ชี้ผิดกฎองค์การการค้าโลก

โดย nicharee_m

19 มี.ค. 2567

164 views

ไอเดียแบนข้าวโพดเพื่อนบ้าน “เศรษฐา” แป้ก รมต.รุมแย้ง ผิดกฎองค์การการค้าโลก เปิดเบื้องหลังเข็น “โคแสนตัว” เข้า ครม.วาระจร ถกกันยันเที่ยงคืน “ชาดา” ไม่เห็นด้วยซื้อโคแจก ก่อน “สมศักดิ์” แจงเป็นการให้กู้

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จ.พะเยา ในช่วงวาระสั่งการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่อยากให้มีการนำเข้าข้าวโพดที่มีการเผาจากต่างประเทศ

แต่ปรากฏว่า มีรัฐมนตรี 2-3 คน ต่างแย้งว่าไม่สามารถทำได้ โดยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ระบุว่า ไม่สามารถสั่งห้ามนำเข้าด้วยเหตุผลนี้ได้ เพราะจะผิดกฎองค์การการค้าโลก และการที่เราจะไปห้ามไม่ให้เขาเผา ตัวเราต้องไม่เผาด้วย หรือไม่อย่างนั้นต้องรอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมีผลบังคับใช้ก่อนจึงจะทำได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กรณีที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบหลักการโครงการโคแสนล้านนั้น โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ พยายามผลักดันเข้า ครม.หลายครั้ง จนกระทั่งวันที่ 18 มี.ค. ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 19 มี.ค.ได้หรือไม่ โดยผู้เกี่ยวข้องได้มีการหารือกันว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ครั้งนี้ได้หรือไม่ จนได้ข้อสรุปในช่วงดึกของคืนวันที่ 18 มี.ค. ว่าจะให้เสนอเป็นวาระจร และเมื่อวาระ นายสมศักดิ์เป็นผู้เสนอเรื่องดังกล่าวเข้า โดยให้ใช้งบของกองทุนหมู่บ้าน

แต่ปรากฏว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้แสดงความเห็นว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนเลี้ยงและคนชำแหละขาย มีประสบการณ์ ไม่ควรเอาเงินไปซื้อโคให้ชาวบ้าน เพราะจะทำให้ระบบเสียหาย แต่ควรให้ไปกู้จาก ธ.ก.ส. โดยมีรัฐมนตรีหลายคนเห็นด้วยกับนายชาดา แต่นายสมศักดิ์ชี้แจงว่า เป็นเรื่องของการให้กู้

ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่เคยกำกับดูแลกองทุนหมู่บ้าน ได้พยายามแสดงความเห็นช่วยสนับสนุนนายสมศักดิ์ โดยระบุว่า ตนก็ทำมาแล้วเป็นพันตัว และโคเหล่านี้กินหญ้าฟรี กระทั่งที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบในหลักการ


คุณอาจสนใจ

Related News