เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ โพสต์หลังลุยหน้างานจริง ไฟป่าเชียงใหม่ บอก 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น

โดย chutikan_o

17 มี.ค. 2567

140 views

‘พิธา’ โพสต์หลังลงพื้นที่ร่วมดับไฟป่า รับฟังปัญหา PM2.5 เชียงใหม่ ชี้ทำความเข้าใจคนทำงานจริงเพื่อออกนโยบายหนุน ปิดท้ายดูงานที่ NARIT หาสาเหตุฝุ่น

วันที่ 17 มี.ค. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์หลังลงพื้นที่ร่วมปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าและรับฟังปัญหาสถานการณ์ไฟป่าที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุข้อความว่า “10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น” ต้องขอขอบคุณ พี่หนูหริ่ง บก.ลายจุด และทุกๆ ท่านที่มูลนิธิกระจกเงา ที่พาผมและทีมงานไปดูหน้างานจริง และถ่ายทอดประสบการณ์ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาของไฟป่า และ PM 2.5 ให้ผมได้ซึมซับและกลับไปใช้อภิปรายในสภาได้

พอได้อยู่หน้างาน จะได้เข้าใจอะไรที่ได้ ที่ได้นั่งฟังจากอธิบดี หน่วยงานต่างๆ ว่าทำไม่ได้ อันตรายแค่ไหน? ร้อนแค่ไหน? เดินสูงแค่ไหน? เทคโนโลยีเพิ่มความแม่นยำ ประสิทธิภาพ ลดเวลาหน้างานได้อย่างไร? ไม่ต้องทำเป็นเอง แต่เข้าใจพอที่จะออกนโยบาย เสริมงบ เสริมอุปกรณ์ ดูแลสวัสดิการคนหน้างานได้อย่างเห็นอกเห็นใจกัน

ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าป่าไม้ และเหยี่ยวไฟ ข้ารายการ อปท. ท้องถิ่นทุกคนที่ทำงานอย่างหนัก ทั้งๆ ที่ค่าตอบแทนน้อย อุปกรณ์น้อยแต่มีความเสี่ยงสูงมาก

ปิดท้ายงานดูไฟป่า & PM 2.5 ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NARIT องค์กรมหาชนประเทศไทย ที่เน้นเรื่องดาราศาสตร์ และกำลังทำงานร่วมมือกับหลายองค์กร รวมถึง NASA ที่เก็บข้อมูลวิทยาศาสตร์ คุณภาพอากาศของไทยตอนนี้ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ให้ข้อมูลเราว่า เหตุที่มากกว่าการเผาที่ทำให้ PM 2.5 มากขนาดนี้ เกิดขึ้นจากสาเหตุต่างๆ เช่น การปลูกพืชข้ามถิ่น, Over Fertilizer (ภาวะสารอาหารเกิน) หรือขยะกองใหญ่ ก็สามารถปล่อย NO2 ที่เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดการไหม้จำนวนมากได้

ถ้าเราใช้หน่วยงานรัฐอย่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและ ภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ Gistda และ Narit อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้เยอะขึ้นแบบก้าวกระโดด


คุณอาจสนใจ

Related News