เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ’ เรียกคุย ‘อธิบดีกรมบัญชีกลาง’ ยกเคส ถ.พระราม2 เล็งตัดเกรดผู้รับเหมาทั่วไทย

โดย JitrarutP

4 มี.ค. 2567

79 views

“นายกฯ” เรียก “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” คุยแผนตัดเกรด หาบทลงโทษบริษัทผู้รับเหมาบริษัทเอกชนเทงานโครงการรัฐ หลังเคสก่อสร้าง ถนนพระราม 2 ไม่เสร็จยืดเยื้อหลายสิบปี

ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญนางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เป็นการเรียกมาหารือเรื่องการดำเนินการตัดเกรดผู้รับเหมา อย่างที่เคยบอกไปว่าจะต้องมีการอัพเกรดบริษัทผู้รับเหมา แต่ถ้าผลงานไม่ดี และหากไม่มีการลดเกรดบริษัทเอกชนก็สบาย

ฉะนั้นวันนี้ต้องมีการประเมินเกรด ซึ่งจะสอดคล้องกับกรณีการประเมินเกรดผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างถนนพระรามสอง สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถควบคุมผู้รับเหมา และให้ปฏิบัติตามสัญญาได้ เพราะตนไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนกับโครงการก่อสร้างถนนที่ไม่เสร็จตามเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องไปดูแลส่วนนี้ด้วย ประเด็นนี้คือส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้าง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่าง พูดคุยกับอธิบดีกรมบัญชีกลางนายกฯ ได้เน้นย้ำ ให้ไปเร่งดำเนินการตัดเกรด ผู้รับเหมา และแถลงให้สังคมได้รับรู้ปัญหาที่แท้จริง เช่น กรณีที่เกิดกับถนนพระราม 2

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า ปัญหาการก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 ที่มีความล่าช้า และส่งผลกระทบให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ต้องได้รับการแก้ไข

พร้อมระบุด้วยว่า มีสาเหตุมาจากการที่ผู้รับเหมาไม่ทำตามกรอบเวลาที่กำหนดในสัญญา และการควบคุมงานขาดประสิทธิภาพ ก่อนเดินทางไปภารกิจต่างประเทศ จึงได้เชิญทางอธิบดีกรมบัญชีกลาง มาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และหามาตรการลงโทษบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ นอกจากที่จะมีการให้เลื่อนเกรดให้กับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่ทำงานดีสำเร็จลุล่วงแล้ว แต่หากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างใด ทำงานล่าช้า ไม่ส่งงานตามที่กำหนด หรืองานไม่ได้คุณภาพ ตนขอให้มีการตัดเกรดลงมาด้วย ซึ่งบทลงโทษจะทำให้เกิดความกระตือรือร้นในความรับผิดชอบต่อการรับงานก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งทางอธิบดีกรมบัญชีกลาง ก็ได้รับไปเร่งหามาตรการ เพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติอย่างเร่งด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News