เลือกตั้งและการเมือง

‘พัชรวาท’ ถกปัญหา PM 2.5 กับ ‘เอมินา เจ โมฮัมเหม็ด’ รองเลขาธิการยูเอ็น เพื่อดึงองค์กรช่วยประสานประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาฝุ่นร่วมกัน

โดย attayuth_b

19 ก.พ. 2567

59 views

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับนางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการด้านการพัฒนาการอย่างยั่งยืน ในโอกาสเดินทางเข้าพบที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่างพบหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ   ที่สำคัญได้มีการหยิบยกประเด็นปัญหา PM 2.5 โดยพล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ปัญหา PM 2.5 ในประเทศไทยเป็นปัญหาระดับภูมิภาคเพราะส่วนหนึ่งของปัญหามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องนี้องค์กรระดับโลกอย่าง UN และคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่นางเอมินา เจ โมฮัมเหมัด เป็นประธานอาจช่วยเข้ามาประสานการแก้ไขได้อนาคตในวันนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบกัน เพื่อหารือกันว่าประเทศไทยจะมีโครงการทำงานร่วมกับสหประชาชาติในการแก้ไขปัญหาต่อไป

“ขอยืนยันว่า รัฐบาลไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การสนับสนุนการดำเนินงาน ของสหประชาชาติ อย่างเต็มที่ในการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็น ความท้าทาย ของประชาคมโลกหวังว่ากระทรวงของเราจะได้ทำงานร่วมกับสหประชาชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป”พล.ต.อ.พัชรวาท  

ขณะที่ นางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด ได้ชื่นชม พล.ต.อ.พัชรวาท ในการจัดการปัญหาเรื่องโลกร้อน  และ สิ่งแวดล้อม ในส่วนของการแก้ปัญหา PM 2.5 ทราบว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯได้มีการเสนอ พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด รวมทั้งการจัดการขยะของไทยที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ทำให้จัดการปัญหาได้อย่างยั่งยืน หรือ “Waste to wealth” ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ควรไปนำเสนอในเวทีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ รวมทั้งการที่ยูเอ็นฯ มีแนวทางการให้ซื้อขายคาร์บอนเครดิต อาจจะช่วยพัฒนาการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในไทยได้  






คุณอาจสนใจ

Related News