เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง’ หวัง 18 ก.พ.นี้ มีชื่อ ‘ทักษิณ’ ถูกปล่อยตัว เตรียมบ้านจันทร์ส่องหล้าไว้แล้ว

โดย attayuth_b

9 ก.พ. 2567

63 views

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษและปล่อยตัว ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ขณะนี้ได้รับการประสานจากทางกรมราชทัณฑ์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมว่ามีรายชื่อคุณพ่อหรือยัง ว่า "ยังไม่ทราบเลยคะ"

ก่อนจะย้อนถามสื่อว่าข่าวที่ออกมามีรายชื่อของคุณพ่อหรือไม่ โดยสื่อมวลชนตอบกลับว่าข่าวในขณะนี้มีรายชื่อว่านายทักษิณ มีคุณสมบัติที่จะได้รับการปล่อยตัว แต่สื่อก็ยังไม่รู้ จึงต้องถามคนในครอบครัว ซึ่งน.ส.แพทองธาร ได้ยิ้ม ก่อนจะตอบว่า "หวังว่าจะมีชื่อนะคะ แต่ยังไม่ทราบยังไม่เห็นเหมือนกันค่ะ"

เมื่อถามย้ำว่ารมว.ยุติธรรม ยังไม่ได้แจ้งความคืบหน้าอะไรใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ยังไม่ได้แจ้งค่ะ"

เมื่อถามว่าขั้นตอนในการขอพักโทษทางครอบครัว ได้เป็นผู้ขอด้วยหรือไม่หรือเป็นขั้นตอนที่กระทรวงยุติธรรมดำเนินการเอง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องดูว่าเข้าเกณฑ์ไหมอันนี้ไม่ทราบคุณพ่อเป็นคนทำเอง ครอบครัวไม่ได้ทำ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าชื่อจะผ่านการพิจารณาหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรมาก ทางครอบครัวก็ แค่เตรียมความพร้อมที่บ้านเฉยๆ เพราะอยากให้ออกมาตลอดอยู่แล้ว นี่ก็เตรียมตั้งแต่คุณพ่อกลับมาถึงเมืองไทยแล้วค่ะ ไม่ใช่เพิ่งเตรียม โดยเป็นการเตรียมที่บ้านจันทร์ส่องหล้าไว้

เมื่อถามว่าเป็นเพราะคุณพ่อคุ้นเคยกับบ้านจันทร์ส่องหล้าใช่หรือไม่ถึงอยากให้อยู่ที่นี่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ค่ะ แต่ยังไม่ทราบ ว่ามันต้องมีรายละเอียด ทางราชการอะไรยังไง ซึ่งบ้านที่อยู่ด้วยกันขณะนี้อยู่กันหลายครอบครัว ก็ไม่ทราบ ว่าจะยังไงแต่ก็คิดว่าจะได้อยู่ด้วยกัน

เมื่อถามย้ำว่าตื่นเต้นหรือไม่ ที่จะถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์แล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตื่นเต้นค่ะ ตื่นเต้นแน่นอน ตื่นเต้นมากๆค่ะ

ส่วนนอกจากเตรียมบ้านแล้ว ทางครอบครัวได้มีการเตรียมอะไรไว้เซอร์ไพรส์ให้คุณพ่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร หัวเราะ ก่อนบอกว่า "เดี๋ยวก็ไม่เซอร์ไพรส์"

ขณะเดียวกันน.ส.แพทองธาร กล่าวถึงการต่อสู้คดี มาตรา 112 ที่อัยการอายัดตัวนายทักษิณ โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คดีนี้ยังอยู่ในการพิจารณาของอัยการอยู่ ซึ่งยังไม่ทราบเลยว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งอัยการได้เข้าไปสอบสวนคุณพ่อแล้ว ตามนั้น เป็นไปตามกระบวนการไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ หากได้รับการปล่อยตัวแล้ว ยังเหลือคดีอีก 1 คดี ที่ยังต้องรอการพิจารณาอยู่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "กังวล จนไม่กังวลแล้วค่ะ"

คุณอาจสนใจ

Related News