เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ลุกตอบ ‘ชวน’ ตั้งกระทู้ปมขัดแย้ง “ปทุมวันฯ - อุเทนถวาย”

โดย nicharee_m

8 ก.พ. 2567

73 views

‘ชวน’ ตั้งกระทู้ถามปมปัญหา “ปทุมวันฯ  - อุเทนถวาย” ‘เศรษฐา’ ลุกตอบเอง ยันย้ายเพื่อลดปัญหากระทบกระทั่ง ตัดวงจรการสืบทอดของรุ่นพี่แกนนำ

นายชวน หลีกภัย ตั้งกระทู้ถามการแก้ปัญหานักศึกษาทะเลาะวิวาทของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน  และ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย โดยเฉพาะกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา สั่งให้ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย งดรับนักศึกษาใหม่ ในปีการศึกษาที่จะถึงนี้ และระบุว่าในอดีตไม่เคยมีคำสั่งแบบนี้แม้ว่าชาติบ้านเมืองจะมีปัญหา  ซึ่งการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีทำให้เกิดความสับสน และเมื่อวานนี้ก็มีรางานว่า (6 ก.พ.)  ก็มีการเปลี่ยนแปลง โดยให้รับ นศ.ปีหนึ่งได้ แต่ต้องส่งไปเรียนที่อื่น  ก็ทำให้มีคำถามติดตามมาว่า ปีสองต้องย้ายด้วยหรือไม่ และ นศ.ปีอื่นจะมีแนวปฏิบัติอย่างไร

โดยผู้ตอบคำถามนี้คือนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญน้อย และในฐานะพ่อคน ก็รับรู้ถึงความรู้สึกบิดามารดา ของเหยื่อผู้ประสบเหตุ

จากการที่ตนไปเจรจากับต่างประเทศ ก็มีความต้องการในสายงานที่ผลิตจากทั้งสองสถาบัน ทั้งสองจึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ โดยปัญหานี้มีมานาน จากความใกล้กัน เราก็พยายามย้ายวิทยาเขต

ส่วนเรื่องการตีกัน เราจะเก็บข้อมูล นศ.​ในกรณีวิวาทในอนาคต ตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุ และกำชับฝ่ายความมั่นคง ให่้ดูแลเป็นพิเศษกรณีที่ทะเลาะเบาะแว้ง อย่างไรก็ตามต้องแก้ที่วัฒนธรรมที่เป็นค่านิยมที่ผิด เราต้องตัดปัญหาด้วยการย้ายไปสถานที่อื่น จึงจะลดการกระทบกระทั่ง และลดค่านิยมระหว่างรุ่นพี่ที่เป็นแกนนำ ตัดวงจรการสืบทอด ส่วนปัญหาเรื่องการสื่อสารหยุดรับ นศ.

ขณะที่นางศุภมาศ อิศรภักดี ได้ตอบกรณีการงดรับนักศึกษานั้น ข้อเท็จจริงคือ อุเทนถวายรับเหมือนเดิมแต่ให้จัดการเรียนการสอนเพื่อสอดรับกับแผนการย้าย  โดยมีแนวทางย้ายไปที่วิทยาเขตบางพระ ชลบุรี หรือที่ที่กรมธนารักษ์จะจัดหาให้ หรือที่ที่มีผู้สนใจจะบริจาค


คุณอาจสนใจ

Related News