เลือกตั้งและการเมือง

‘วัชระ’ ยื่น ‘วันนอร์-ชัยธวัช’ สอบจริยธรรม ‘เรืองไกร’ หลังเบนซ์ 2 คัน เช็ค 25 ล้าน ไม่มีที่มาที่ไป

โดย attayuth_b

7 ก.พ. 2567

43 views

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย ว่าได้ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบสวนจริยธรรมร้ายแรงนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรนมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยระบุว่า นายเรืองไกรเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาตั้งแต่ปี 2563 65 66 67 และก่อนหน้านี้ได้โพสต์ Facebook ว่าได้รับรถเบนซ์ 2 คัน สีดำ 1 คันสีขาว 1 คัน โดยอ้างว่าผู้ใหญ่ใจดีให้มา ซึ่งในวันที่โพสต์ภาพรถเบนซ์ดังกล่าวเป็นวันที่มีการประชุมกรรมาธิการงบประมาณพอดี ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 1 ปี 6 เดือนแล้ว ทราบว่านายเรืองไกร จดทะเบียนครอบครองรถเบนซ์สีดำ 1 คัน ส่วนสีขาวไม่ระบุว่าใครเป็นผู้ครอบครองจึงขอให้สืบสวนเรื่องนี้ต่อไป และกรณีแคชเชียร์เช็ค 25 ล้านบาทสั่งจ่ายให้นายเรืองไกรเมื่อวันที่ 22 02 2021 ซึ่งนายเรืองไกรโพสต์เช่นกัน และเป็นที่น่าสงสัยว่านายเรืองไกรได้รับเช็คดังกล่าวเป็นค่าอะไร จากผู้ใด

นายวัชระ กล่สวว่า เรื่องนี้ได้มีการร้องต่อ คณะกรามการ ปปช.ผ่านมา 2 ปีแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้า เป็นที่สังเกตว่าทั้ง 2 กรณีเมื่อถูกร้อง ก็มีการลบเนื้อหาตรงนี้ออกไป ดังนั้นในฐานะที่นายเรืองไกร พิจารณางบประมาณปีละ 3 ล้านล้านบาท ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ควรต้องมีความโปร่งใสจึงขอให้มีการสอบจริยธรรม และส่วนตัวนายเรืองไกรควรมีจิตสำนึก

ดังนั้นการกระทำใดๆหรือการรับทรัพย์หรือสิ่งของใดๆที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทก็ต้องเป็นไปตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการทุกประการ และถ้ามีจิตสำนึกควรลาออก จากกรรมาธิการงบประมาณฯด้วย

ตนในฐานะเป็นผู้เสียภาษีจึงอยากให้มีความโปร่งใส ต้องสอบว่าได้รับเช็คมาโดยถูกต้องหรือไม่ รถที่ซื้อมาได้มาโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จากข้อเท็จจริงจึงมีเหตุอันสงสัยว่า นายเรืองไกรจะได้รับทรัพย์สิน จากการเป็นกรรมาธิการ จึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 3 ( 5 ) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตนจะไปยื่นหนังสือต่อเลขาธิการปปง. ในวันพรุ่งนี้ “

คุณอาจสนใจ

Related News