เลือกตั้งและการเมือง

‘วรศิษฎ์’ เผย ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประมงฯ ฉบับภูมิใจไทย เข้าสภาฯ พรุ่งนี้ ชี้ หากผ่านสภา ทำให้ชาวประมงนอนหลับฝันดี

โดย attayuth_b

6 ก.พ. 2567

19 views

วันนี้ (6 ก.พ.) นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.จังหวัดสตูล กล่าวถึง การอภิปรายร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558  พ.ศ. ..... เสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับคณะ โดยบรรจุวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 7 ก.พ. 2567  กฎหมมายดังกล่าวพิจารณาเมื่อสภาสมัยที่แล้ว ด้วยเงื่อนของเวลาทำให้ไม่ทัน กฎหมายก็เลยตกไป พอมาสมัยนี้เราก็เลยดำเนินการเรื่องนี้ต่อ ซึ่งได้เตรียมข้อมูลตั้งแต่เป็นสส. สมัยที่แล้ว รอบนี้เป็นสมัยที่สอง ก็จะมีการตั้งกรรมาธิการเพื่อมาศึกษาปัญหา 2-3 รอบ และได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาแล้วก็ได้ยื่นเข้าสภาฯ ไปในการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งก็จะมีขึ้นในสภาในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.)

สำหรับข้อมูลที่ได้รับมาจากทั้งพี่น้องชาวประมงโดยตรง ทั้งในเรื่องของการศึกษาจากคณะกรรมาธิการของสภาแล้วก็รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมประมง ส่วนราชการก็มีการรวบรวมข้อมูลมาทั้งหมดเพื่อที่จะมาปรับเปลี่ยนให้กฎหมายประมงที่เรากําลังจะแก้ ซึ่งตรงกับความต้องการแล้วก็ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เมื่อถามว่าจะมีการแก้กฎหมายอะไรบ้าง นายวรศิษฎ์  กล่าวว่า หน่วยงานหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประมงมีหลายฉบับ หลายกระทรวง และหลายหน่วยงาน แต่ว่าพรุ่งนี้ตัวกฎหมายที่จะแก้ก็คือ พ.ร.ก.ประมง 2558 ซึ่งเป็นกฎหมายหลักที่บังคับในเรื่องของการทําประมง หลักๆ แล้วจะเป็นเรื่องของการเข้าไปดูบทกําหนดโทษ ซึ่งไม่มีความเป็นธรรม เช่น กฎหมายที่ออกมา กลั่นแกล้งประชาชน กฎหมายฉบับนี้เหมาะที่สุดแล้วที่จะใช้คําจํากัดคําว่า คําจํากัดความคํานี้

กับกฎหมายฉบับใหม่ เหมือนหลายคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงประมงหรือว่าไม่เคยทําประมงอาจจะไม่เข้าใจ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณออกเรือไปโดยปกติจะต้องมีการรายงานว่าคุณจะออกกี่โมง ออกไปมีคนงานกี่คน จะกลับเข้ามากี่โมง มีสัตว์น้ำกลับมาเท่าไหร่ ถ้ารายงานผิด คุณโดนปรับ 500,000 หรือการกระทำความผิด ที่โดนบัญญัติไว้ในข้อความผิดร้ายเเรง เรือบางลำก็โดนปรับเป็นหลักร้อยล้าน ถามว่า ควรจะต้องปรับขนาดนั้นหรือเปล่า

"สำหรับอาชีพทำการประมงพวกเราก็ทํากันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ แต่ทําไมถึงจะต้องมีการลงโทษที่หนักหนาสาหัสขนาดนี้ ตนไม่ได้ปกป้องคนทําผิดกฎหมาย ที่จะต้องดูแลป้องกันให้คนทําผิดควรจะต้องมีแต่ด้วยมูลฐานความผิดต้องดูด้วยว่าหนึ่งความตั้งใจเขาเป็นแบบไหน มีการตักเตือนก่อนหรือไม่  ปัจจุบันมีเคสที่จะต้องโดนปรับมากกว่าหมื่นเคสแล้ว วงเงินเป็นพันล้านผมว่า พ.ร.บ.ประมงเดิมที่ไม่ได้แก้ไขน่าจะเป็นกฎหมายที่ปรับแล้วได้เงินเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยด้วยซ้ำไป ซึ่งในความเป็นจริง ไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น" นายวรศิษฎ์ กล่าว

ส.ส.วรศิษฎ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแก้กฎหมายในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 67) ถ้าสำเร็จ สภาผ่านการพิจารณา สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้ทำอาชีพประมงเขาจะสามารถทําประมง แล้วก็สามารถนอนหลับได้แบบสนิท โดยที่ไม่ต้องผวา ว่าตื่นมาจะโดนโทษอะไร จะโดนปรับกี่ล้าน หรือต้องมานั่งระแวงในทุกการกระทําทุกอย่าง จะทําให้กลับมาใช้ชีวิตแล้วก็ทําอาชีพประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุขมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าวันใดวันหนึ่ง เราอาจจะล้มละลายกับความผิดที่มันเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ นี่คือพ.ร.บ.ฉบับพรรคภูมิใจไทย



คุณอาจสนใจ

Related News