เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ไร้กังวล ศึกซักฟอกรบ. เหน็บฝ่ายค้าน ขอการเมืองใหม่จริงๆ อย่ามุ่งประโยชน์พรรคตัวเอง

โดย nut_p

27 ม.ค. 2567

21 views

'ภูมิธรรม' ไร้กังวล 'ก้าวไกล' ล็อกเป้าซักฟอก เม.ย. นี้ บอกยินดีรับฟัง ขอให้ทำการเมืองใหม่จริง ๆ อย่ามุ่งผลประโยชน์เลือกตั้งครั้งหน้า โว เสียงพรรคร่วมยังโอเค ทุกอย่างเข้าใจกัน



27 ม.ค. 2567 ที่อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก กทม. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงกรอบเวลาอภิปรายรัฐบาลช่วง เม.ย. รัฐบาลต้องวางแผนอะไรหรือไม่นั้น ว่า ไม่ต้องวางแผนเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านอยู่แล้ว แค่ทำงานแบบการเมืองใหม่ มองว่าตรงไหนมีปัญหาก็เสนอติติงมารัฐบาลยินดีรับฟัง ขณะประชาชนเรายังถือเป็นอันดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองก็ทำหน้าที่ไปไม่มีปัญหา



“ขออย่างเดียวให้การเมืองใหม่จริงๆ เอาที่ข้อเท็จจริง ความเหมาะสมหากดำเนินการไปแล้วไม่มีความเหมาะสม รัฐบาลพร้อมปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องและเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการตรวจสอบรัฐบาล แต่ต้องตรวจสอบนักการเมืองทุกคน ทั้งส.ส. ของรัฐบาลและของฝ่ายค้าน” นายภูมิธรรมกล่าว



เมื่อถามว่า กรอบเวลาที่จะอภิปรายเร็วไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่ฝ่ายค้าน แต่ความจริงรัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 4 เดือน ทำงานบนพื้นฐานที่ไม่มีงบประมาณโดยตรง เราไม่มีเงินแต่เราก็ทำงาน ในการเตรียมโครงสร้างแก้ไขปัญหา เมื่อมีเงินเข้ามาก็จะเร่งดำเนินการ ขอฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ให้เต็มที่และดำเนินการให้เหมาะสม อย่าการเมืองที่มุ่งผลประโยชน์ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า หรือประโยชน์ของพรรคตัวเอง เรายินดีรับฟัง ความเห็นที่แตกต่างและข้อวิจารณ์ทั้งหมด



เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องระวังในประเด็นไหน ที่จะถูกใช้นำไปอภิปรายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่เราทำงานอย่างเต็มที่อย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อยอย่างที่นายกฯเคยกล่าวไว้ เรากังวลแค่ว่าจะทำงานให้ดีขึ้นได้มากน้อยเพียงใด



เมื่อถามว่ายังมั่นใจเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะร่วมลงมติหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบกลับสื่อทันทีว่า “ได้ไปให้ที่พรรคหรือไปกินข้าวหรือเปล่า? ก็ดูโอเค ทุกอย่างเข้าใจกัน” ความรู้สึกทุกคนมาด้วยความรู้สึกร่วมกันว่ามีปัญหาที่ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไขให้ประเทศชาติ วันนี้หน้าที่ของเราคือร่วมกันทำงาน แล้วทำให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตที่เกิดขึ้น ดังนั้นตนจึงอยากเชิญชวนทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ทำหน้าที่ตรวจสอบให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่ไม่ใช่ ทำให้สะดุดหรือชะงัก เพราะประเทศเสียหายมามากแล้ว ขอให้โอกาสรัฐบาลได้ทำ ถ้าเราทำงานไม่ดีอีก 4 ปี ท่านก็สามารถตัดสินเราได้

คุณอาจสนใจ

Related News