เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิธรรม’ ไล่ไปตลาด ถามชาวบ้านวิกฤตเศรษฐกิจจริงไหม ยันพร้อมแจง ศึกซักฟอก สว.

โดย chutikan_o

10 ม.ค. 2567

64 views

‘ภูมิธรรม’ ไล่ไปตลาด สอบถามชาวบ้านวิกฤตเศรษฐกิจจริงหรือไม่ ชี้ต้องช่วยกันหาทางออก ไม่เช่นนั้นจะเป็นข้อถกเถียง ย้ำพร้อมแจง-รับฟัง ศึกซักฟอก สว. รอลงชื่อให้ครบ

วันนี้ (10 ม.ค. 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมนัดแรกวันนี้สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจ เพราะขณะนี้ไม่ถือว่าเป็นการทำงาน ร่วมกัน ไม่มีขั้ว ไม่มีสองฝ่ายเพราะผ่านวาระแรกมาแล้วเป็นหน้าที่การทำงานของทุกคน ที่จะร่วมกันผลักดันงบประมาณออกไปสู่สาธารณะ ดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน รวมทั้งจะมีการกำหนดไทม์ไลน์ในการทำงาน ว่าจะมีการประชุม วันจันทร์ ตั้งแต่ 13.00-20.00 น. ส่วนวันอังคารถึงวันพฤหัสบดี 9.00-20.00 น. ส่วนวันศุกร์ตั้งแต่ 9.00-16.00 น. โดยยืนยันจะทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบเวลา 105 วัน

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า กรรมาธิการฯ เห็นพ้องต้องกันว่าจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ด้วยการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้อะไรที่เป็นข้อตกลงร่วมกันได้หรือมติร่วมกันได้ก็จะเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้งบประมาณออกมาได้ชัดเจนและดำเนินการได้เร็วที่สุด และถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีการยื่นญัตติ หรือโหวตเพื่อหาข้อสรุป เพื่อให้งบประมาณออกเร็ว ส่วนที่จะบอกว่าวิกฤตมากหรือวิกฤตกลาง ก็แล้วแต่ แต่ก็ถือว่า เป็นวิกฤต ดังนั้นจึงจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้งบประมาณออกมาได้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่ไม่อนุญาตให้ถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการตามที่พรรคก้าวไกลร้องขอ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้เปิดให้พูดคุยกันในที่ประชุม แต่เห็นว่ามีสื่อบางที่ไปนำเสนอวิพากษ์วิจารณ์กรรมาธิการฯ ว่ากลัวจะให้ประชาชนไปมีส่วนร่วม จึงต้องระมัดระวัง ขอย้ำว่ามีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องระมัดระวัง ขณะที่งบประมาณยังไม่ได้ข้อสรุปและการพูดคุยกันบางเรื่องอาจมีปัญหา เพราะสามารถทำให้ผู้มีส่วนได้เสีย หรือมีส่วนเกี่ยวพันกับคนข้างนอก อาจมีปัญหาที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงผู้พูดกล่าวถึงคนเดียว อาจจะเกี่ยวพันไปถึงเจ้าหน้าที่ด้วย จึงต้องให้อยู่ในอำนาจของประธาน หรือถือแนวปฏิบัติเหมือนเดิม ยังไม่มีระเบียบอะไรที่แก้ไข

ทั้งนี้ข้อเสนอเช่นนี้เข้าใจว่าเป็นเจตนาที่ต้องการให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมแต่ต้องดูหลายเรื่องไม่ใช่ดูเพียงประเด็นเดียว อย่างไรก็ตามไม่ได้ปิดกั้นกรรมาธิการได้ถ่ายทอดสดภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งสื่อมวลชนก็สามารถติดตามดูได้ แต่ก็มีข้อจำกัด ที่สื่อจะไม่สามารถถ่ายทอดได้ทั้งหมด จึงจะเลือกถ่ายทอดแต่ละสิ่งออกไปเพื่อป้องกันปัญหา ย้ำว่าไม่ใช่เรื่องกลัวหรือไม่กลัวให้ประชาชนรับทราบแต่เป็นการป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาหรือคดีความ พยายามทำให้ทุกอย่างไม่ให้เกิดส่วนได้ส่วนเสียในระหว่างที่งบประมาณยังไม่ได้สรุปชัดเจน

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่ สว. ล่าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว เพราะเป็นการอภิปรายเสนอความเห็นของ สว. แต่เข้าใจว่าตอนนี้ยังรวมชื่อไม่ถึงเกณฑ์ ที่จะสามารถที่จะยื่นได้ ซึ่งก็ไม่เป็นไร หากรวมชื่อและยื่นได้ก็พร้อมที่จะรับฟังและชี้แจง เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่มีส่วนไหนที่รัฐบาลต้องไปกังวลใจ

ส่วนกรณีที่ สว. บางส่วนต้องการให้รัฐบาลกำหนดนิยามคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจให้ชัดเจนเพื่อป้องกันปัญหา เกี่ยวกับการ ออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท นายภูมิธรรม กล่าวว่า วิกฤตหรือไม่วิกฤตเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันตอบ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นข้อถกเถียงระหว่างพรรคการเมือง พรรคการเมืองที่จะทำก็บอกว่าวิกฤต พรรคที่จะไม่ทำก็บอกว่าไม่มีวิกฤต เขาเห็นว่าต้องเอาความเป็นจริงมาพูด หากอยากรู้ว่าวิกฤตหรือไม่ ให้ลงไปที่ตลาดและไปสอบถามจากชาวบ้าน ถ้าหากชาวบ้านบอกว่าไม่วิกฤตก็ให้มาบอกรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีภูมิรัฐศาสตร์ของโลกหรือ Geo Politic ที่มีปัญหาสงครามจะกระทบการส่งออกของไทยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า กำลังเฝ้าดูในตะวันออกกลาง ซึ่งยังไม่ได้กระทบ แต่หากมีปัญหาก็จะกระทบทั่วโลก ประเทศไทยไม่ต้องกังวลเพราะรัฐบาลได้สั่งการให้ดูแล ให้แต่ละฝ่ายเตรียมการไว้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News