เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยินดี สว.ขอเปิดอภิปราย ครม. ชี้เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารแจง

โดย chutikan_o

8 ม.ค. 2567

34 views

นายกฯ ประกาศพร้อม-ยินดี หลัง สว.ฮึ่ม เปิดอภิปราย ครม. ชี้เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารแจง เมื่อนิติบัญญัติต้องการตรวจสอบ ไม่ติดแม้รัฐบาลทำงานแค่ 4 เดือน ยัน 3 รมต.เพื่อไทย ลาออกพ้น สส. ไม่กระทบงาน-ไร้นัยยะ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี 3 รัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลาออกจาก สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า จะไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาล พร้อมกับเชื่อว่าการทำหน้าที่รัฐมนตรีจะดีขึ้น เพราะท่านได้ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารอย่างเต็มที่ ตามที่นายสมศักดิ์ได้พูดไปว่า งานตามกระทรวงต่างๆ ก็เยอะอยู่แล้ว พร้อมกับย้ำว่าไม่มีนัยยะอะไร เพราะเป็นเรื่องของการทำงานเพียงอย่างเดียว


ส่วนประเด็นที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บางส่วน อยากเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 แบบไม่ลงมติ ในส่วนของคณะรัฐมนตรี มีความพร้อมหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว ถ้าเกิดฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายตรวจสอบต้องการความกระจ่าง หรืออะไรก็ต้องชี้แจง ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ


เมื่อถามย้ำว่า ระยะเวลาในการบริหารประเทศเพียงแค่ 4 เดือน เพียงพอกับการอภิปรายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันเป็นหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับจำนวนเดือน หรือจำนวนวัน ซึ่งเขามีความพร้อม และยินดี

คุณอาจสนใจ

Related News