เลือกตั้งและการเมือง

'วราวุธ' เผย ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสุดยอด คนรุ่นใหม่เตรียมเป็น 'นางแบก' ต้องรับภาระมากขึ้น

โดย chiwatthanai_t

4 ม.ค. 2567

80 views

วันที่ 4 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณของกระทรวง พม. โดยระบุว่า ตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสุดยอด หรือ Super Aging Society เทียบเท่าประเทศญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว การจะดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ แต่ศักยภาพในการดูแลเทียบกับจำนวนเด็กเกิดใหม่ในปี 2565 มีเพียง 4 แสนกว่าคนเท่านั้น


นายวราวุธ อธิบายว่า ต่อจากนี้คนรุ่นต่อไป จะต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อมีส่วนกลางให้กับผู้สูงอายุที่นับวันจะมีมากขึ้น หัวใจสำคัญขณะนี้ นอกจากการดูแลผู้สูงอายุให้ทั่วถึงแล้ว ยังถึงเวลาที่สังคมไทยจะดึงเอาศักยภาพของคนทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทุกคนล้วนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของสังคมไทย เราต้องดึงศักยภาพของคนเหล่านี้มาเป็นแรงขับเคลื่อนของสังคม


"คนรุ่น Gen Y และ Gen Z ที่จะมาทำงานนั้นมีปริมาณน้อยลงๆ ถ้าหากเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆคน Gen Y Gen Z ก็จะต้องทำงานเป็น Generation ของนางแบกที่หนักขึ้นไปกว่านี้อีก" นายวราวุธ กล่าว


วราวุธ กล่าวด้วยว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ได้พูดในหลายประเด็น เช่น เรื่องความรุนแรงทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ ถือว่าเป็นกำลังใจให้กับพวกเราชาวคอม ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาครบทุกมิติของสังคมไทย


ส่วนที่มีสมาชิกอภิปรายขอปรับเปลี่ยนเบี้ยผู้สูงอายุให้เพิ่มเป็น 1,000 บาทนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า การขอเป็นเรื่องที่ไม่ยาก แต่ต้องเข้าใจว่าวันนี้การจะขอเพิ่มถ้วนหน้าจะต้องใช้งบเพิ่มปีละ 60,000 ล้านบาท และแต่ละปีจำนวนผู้สูงอายุจะมากขึ้นเรื่อยๆ และเวลานี้ประเทศไทยมีผู้เสียภาษีจริงๆ อยู่ไม่ถึง 10% ของจำนวนประชากรไทย เงินขาเข้ามีอยู่น้อยนิด แต่เงินขาออกทุกคนอยากให้มีถ้วนหน้า มองว่าสิ่งสำคัญคือเราควรเน้นดูแลกลุ่มคนที่เปราะบาง และมีความเดือดร้อนมากที่สุดเสียก่อน แล้วค่อยๆ ถัดไปตามลำดับ


"เห็นใจกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงบประมาณ ที่มีรายได้เข้ามาค่อนข้างจำกัด เราเองก็ไม่อยากให้งบประมาณขาดดุลทุกปี ปีนี้เองก็กู้มาอีกหลายแสนล้าน แต่หากต้องการถ้วนหน้าจริง ก็จะเพิ่มภาระให้กับงบประมาณ เมื่อไหร่ที่มีเพียงพออย่าว่าแต่ 1,000 บาทเลย เราก็อยากให้ถึง 3,000 บาท กี่พันบาทก็อยากจะให้ทั้งนั้น แต่วันนี้รายจ่ายกับรายรับยังไม่สมดุลกัน"

คุณอาจสนใจ

Related News