เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ประเมินการเมือง "ปีหน้ายังพอไปได้" ถ้ารัฐบาลมีความสามารถ-แผนการชัด-เรียงลำดับปัญหา

โดย paweena_c

31 ธ.ค. 2566

80 views

'พิธา' ประเมินการเมืองปีหน้ายังพอไปได้ ถ้ารัฐบาลมีความสามารถ-แผนการชัด-เรียงลำดับปัญหา เย้ย หากประชาชนทุกข์ร้อน เขาจะนึกถึงเลือกตั้งปีนี้ที่เป็นเจตจำนงประชาชน ห่วงช่วงเปลี่ยนผ่าน สว. กฎหมายสำคัญตกค้าง ผ่านสภาฯล่างแล้วแต่ติดที่สภาฯสูง

31 ธ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ในโอกาสขึ้นปีใหม่กับทีมข่าวการเมือง ช่อง 3 ถึงการประเมินสถานการณ์การเมืองในปีหน้า (พ.ศ.2567) ว่า การประเมินขึ้นอยู่กับปัจจัย 2-3 อย่าง อย่างแรกคือความสามารถของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งจะมีปัญหาเก่าที่ค้างคามา รวมถึงสถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โลก เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกที่เกิดขึ้น ก็น่าจะมีผลต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องสังคม

เพราะฉะนั้น เสถียรภาพทางการเมืองจะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเรื่องของในสภาฯ และเรื่องการขยับของนักการเมืองเอง ขณะเดียวกันก็มีปัญหาข้างนอก รวมไปถึงการบริหาร การเรียงลำดับความสำคัญ การมีแผนการที่ชัดเจนในการแก้ปัญหา การใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีประชาชนให้มันถูกจุด ถ้าทำให้ดีก็จะยังเห็นว่าการเมืองจะยังพอไปได้

“ขณะเดียวกันถ้าเกิดขึ้นตรงกันข้าม ประชาชนทุกข์ร้อน เดือดร้อน มันก็จะทำให้นึกถึงปีนี้ที่มันเป็นเจตจำนงของประชาชนที่มีการผ่านการเลือกตั้งว่าอยากเห็นใครเข้ามาบริหาร ก็เป็นข้อที่น่ากังวลใจพอสมควร” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่าเดือน พ.ค. ปีหน้า สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะหมดวาระ มองการเมืองช่วงนั้นอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ก็เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน สว.ไปในช่วงต่อไป ตนกังวลเรื่องเฉพาะหน้าเกี่ยวกับกฎหมายหลายฉบับที่พอผ่านสภาฯล่างไปแล้ว ก็ต้องเข้าสู่สภาฯสูง คิดเร็วๆ ก็อย่างเช่น พ.ร.บ.อุ้มหายและซ้อมทรมาน สมรสเท่าเทียม ที่ถึงแม้จะผ่านวาระ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร สุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับวุฒิสภา หากกฎหมายพวกนี้ผ่านเข้าสู่วุฒิสภาให้ สว.ได้พิจารณาในช่วงต้นปี ก่อนที่จะหมดวาระได้ คงมีโอกาสผ่านได้ง่าย


คุณอาจสนใจ

Related News