เลือกตั้งและการเมือง

ทีมประกันสังคมก้าวหน้า นำโด่งชนะเลือกตั้ง บอร์ดประกันสังคมยกทีม

โดย thichaphat_d

25 ธ.ค. 2566

1.1K views

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรกของไทย ปรากฏว่า "ทีมประกันสังคมก้าวหน้า" ที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะก้าวหน้า นำโด่งม้วนเดียวจบ ชนะยกทีม 6 คน หลังโดนตัดสิทธิไป 1 คน

การเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.66) เป็นการเลือกตั้งตัวแทนฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายละ 7 คน เพื่อเข้าไปเป็นบอร์ดประกันสังคม ทำหน้าที่เสนอความเห็นและนโยบายในการดูแลจัดการและบริหารกองทุนประกันสังคม ที่ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท

มีผู้มาลงทะเบียนและมีสิทธิเลือกตั้ง 8 แสน 5 หมื่นกว่าคน จากผู้มีสิทธิที่อยู่ในระบบประกันตนประมาณ 12 ล้านคน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงทำให้มีผู้มาลงทะเบียนค่อนข้างน้อย

หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 16 นาฬิกา แต่ละหน่วยก็นับคะแนน และส่งผลเข้าไปรวมที่ศูนย์อำนวยการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม ที่สำนักงานประกันสังคม และมีการรายงานผลเรียลไทม์ขึ้นจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่

โดยส่วนที่เป็นไฮไลท์ คือ การเลือกตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง ซึ่งผู้สมัครจากทีม "ประกันสังคมก้าวหน้า" ทั้ง 6 คน นำโดย นายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี มีคะแนนนำโด่งตั้งแต่ต้นจนจบ

ซึ่งหลังมีการรายงานผลการเลือกตั้งจากทั่วประเทศเข้ามาครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเกือบเที่ยงคืน ปรากฏว่านายษัษฐรัมย์ ได้คะแนนสูงสุด 71,917 คะแนน ส่วนลูกทีมได้คะแนนอยู่ที่ 67,000 - 69,000 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 7 ที่ได้ 15,080 คะแนน

เวลา 20 นาฬิกา หลังมีความชัดเจนว่าทีมประกันสังคมก้าวหน้าชนะการเลือกตั้ง นายษัษฐรัมย์ พร้อมทีม ได้เปิดแถลงข่าวที่ โซลบาร์ อนาคตใหม่ (ที่ทำการพรรคก้าวไกล) ขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ และยืนยันการผลักดันเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน

ทั้งนี้ ในตอนแรกทีมประกันสังคมก้าวหน้าส่งผู้สมัคร 7 คน แต่โดนตัดสิทธิ 1 คน คือ น.ส.ธนพร วิจันทร์ เนื่องจากส่งประกันสังคมไม่ต่อเนื่องใน 36 เดือนสุดท้าย และแม้จะยื่นอุทธรณ์เข้ามาว่าเป็นการขาดส่งประกันสังคมเนื่องจากถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม และศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว แต่คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ยืนยันตัดสิทธิ์เหมือนเดิม


คุณอาจสนใจ

Related News