เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยชนะ' แนะใช้ค่ายทหารขัง 'ทักษิณ' ชี้ ระเบียบขังนอกเรือนจำไม่เอื้อ ไม่เห็นด้วยใช้บ้านพักส่วนตัว

โดย paweena_c

13 ธ.ค. 2566

107 views

“ชัยชนะ” เผยกมธ.ตำรวจ เชิญ “รพ.ตำรวจ-ราชทัณฑ์” ชี้แจงปม “ทักษิณ” พรุ่งนี้ มองระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ไม่เอื้อ “อดีตนายกฯ” เพราะออกตั้งแต่ปี 63 แต่ย้ำไม่เห็นด้วยใช้บ้านพักส่วนตัว แนะใช้ค่ายทหาร ลดความแออัด ชี้ไม่ต้องปรับปรุง ได้ฝึกระเบียบแบบทหารด้วย

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการนัดพิจารณาเรื่องร้องเรียนตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาล และผู้ร้อง คือ นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ในรายละเอียด ทางกรรมาธิการ ได้วางประเด็นจะสอบถามระเบียบปฏิบัติต่อนักโทษว่ากรมราชทัณฑ์และรพ.ตำรวจ มีระเบียบอย่างไร รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ และนักโทษได้รับการปฏิบัติจากรพ.อย่างไรเหนือจากนักโทษคนอื่นหรือไม่ หรือมีความเสมอภาคกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ และนักโทษจะอยู่รักษาตัวที่รพ.อีกนานเท่าใด เพราะระเบียบกรมราชทัณฑ์ เดิมให้ 90 วัน และเมื่อครบ 120 วันแล้ว การปฏิบัติกับนายทักษิณเป็นอย่างไร

นายชัยชนะ กล่าวว่า วันนี้ต้องยอมรับภาคประชาชนเคลื่อนไหวอยู่ทุกสัปดาห์ แต่ตนในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ ก็ต้องสอบถามเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้อง โดยไม่มีธงว่าจะเอาผิดผู้ใด

เมื่อถามถึงระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาล่าสุด เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องมองเป็นกลางว่าเรื่องนี้เอื้อให้นายทักษิณไม่ได้ เพราะกฎระเบียบออกเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี 2564 แต่ระเบียบประกาศใช้ในปี 2566 ดังนั้นหากมองว่าการทำเรื่องนี้เพื่อเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งเมื่อปี 2563 ก็ไม่จริง เพราะไม่มีใครทราบว่านายทักษิณจะกลับมามอบตัวในปี 2566 แต่การออกระเบียบดังกล่าวเป็นการมอง ถ้าใครเข้าไปในคุกแล้วกลับตัวได้เร็ว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการดูแลก็สามารถออกมาติดคุกด้านนอกได้

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการใช้บ้านพักอาศัยเป็นที่จำคุกด้านนอก เช่น นาย ก.เป็นบุคคลที่มีฐานะแล้วให้ญาตินำเสนอบ้านพักอาศัยที่มีความพร้อมแล้วผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ นาย ก. ก็มาอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ แต่คำถาม คือ หาก นายข. จะเสนอขอใช้บ้านพักอาศัยด้วย แล้วจะได้รับการปฏิบัติเหมือนนาย ก. หรือไม่

ดังนั้น ส่วนตัว เห็นว่าควรใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่จำคุกด้านนอก เพื่อลดความแออัดในเรือนจำจะดีกว่า เพราะในค่ายทหารมีโรงนอนว่างอยู่จำนวนมาก ไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์อะไรใหม่ เมื่อนำนักโทษมาอยู่ในค่ายทหาร จะทำให้มีสุขภาพที่ดีและสามารถฝึกระเบียบแบบทหารด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News