เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เอาจริง มอบนโยบาย 4 กระทรวง คัดเลือกคนเข้าทำงาน เพิ่มหลักเกณฑ์ รักชาติ-สถาบัน

โดย paweena_c

17 พ.ย. 2566

242 views

'อนุทิน' มอบนโยบาย 4 กระทรวงฯ พร้อม เพิ่มเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน รักชาติ-สถาบัน พัฒนาคน-พัฒนาชาติ สร้างพลเมืองหัวใจรักชาติ!

วันนี้ (17 พ.ย. 66) ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลง 'ความร่วมมือผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย' ระหว่าง 4 กระทรวง 1 องค์การมหาชน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงแรงงาน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพองค์กร (มหาชน) โดยมีผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการของทั้ง 4 กระทรวงเข้าร่วมในการประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ มาประชุมรัฐมนตรี ที่อยู่ในการกำกับดูแล ที่อยู่ใน 4 กระทรวง  มีเป้าหมายในการพัฒนาคน พัฒนาชาติ  เริ่มจากกระทรวงศึกษาธิการ ที่โอบอุ้มพัฒนาประชากรตั้งแต่วัยแรกเริ่ม ปลูกฝังค่านิยมที่ดี และวิชาการที่ทันสมัย กระทรวง อว ถือเป็นมันสมองของชาติ ที่เน้นพัฒนาองค์ความรู้ การวิจัย นวัตกรรม ส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีศักยภาพสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และสร้างสังคมที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ กระทรวงแรงงาน ก็ส่งเสริมศักยภาพคน สร้างโอกาสในการทำงาน ดูแลด้วยสวัสดิการที่ดี และในภาพใหญ่ กระทรวงมหาดไทย จะพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ประชาชนและชุมชนเข้มแข็ง และแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยแนวทางการทำงานแบบ ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที

เรามาบูรณาการร่วมกัน ช่วยเหลือกันทำงาน ได้มอบนโยบายในกำกับทั้ง 4 กระทรวงฯ  ว่า การเอาคนเข้าทำงานในกระทรวงฯ  ขอให้เพิ่มหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ให้มีเรื่องของ ความรักชาติ รักประเทศ รักประชาชน มีจริยธรรม และมีความจงรักภักกีต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ ข้าราชการ หากขาดสิ่งเหล่านี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับสังคมไม่ได้  

“ความมีคุณภาพของคน ไม่ใช่เพียงความรู้ความสามารถมีรายได้เท่านั้นแต่จะต้องมีคุณภาพวงจรคือ สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีจริยธรรม มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความจงรักภักดีต่อสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งเป้าหมายของเราคือการสร้างคนที่มีคุณภาพและเป็นคนดีของสังคม"

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ตนได้รับมอบหมายจากท่านนายกฯ ให้มากำกับดูแล และเป็นประธานคณะกรรมการนั้น จะเข้ามาเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ ในการพัฒนาทักษะและออกประกาศนียบัตร รับรองความสามารถ และทักษะฝีมือ ให้แก่คนทำงาน  

“ขอมอบนโยบายใหม่ที่อยากขอให้กระทรวงแรงงานและสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ ที่ต้องเกิดขึ้นให้ได้ เพราะบางคนอาจจะไม่โชคดีในการได้รับการศึกษา ได้รับปริญญา แต่ถ้าเขามีความสามารถเชี่ยวชาญในทักษะส่วนตัว มีพรสวรรค์ที่เขาสามารถสร้างอาชีพได้ เราอยากให้ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ และกระทรวงแรงงาน หรือแม้กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวง อว. ให้การรับรองความสามารถเฉพาะทางของพวกเขา แทนใบปริญญาบัตร ซึ่งเขาสามารถนำการรับรองนี้ไปสมัครงานประกอบอาชีพที่สุจริตได้”

คุณอาจสนใจ

Related News