เลือกตั้งและการเมือง

มติเอกฉันท์ ‘ก้าวไกล’ ขับ ‘สส.ปูอัด ไชยามพวาน’ พ้นพรรค เหตุไม่ขอโทษอย่างจริงใจ

โดย JitrarutP

7 พ.ย. 2566

213 views

มติเอกฉันท์! “ก้าวไกล” ขับ “ปูอัด - ไชยามพวาน” พ้นพรรค เหตุ ไม่ขอโทษอย่างจริงใจและสร้างความเสียหายซ้ำทั้งทางตรงและทางอ้อม

ชัยธวัช  ตุลาธน หัวหน้าพรรคแถลงถึงกรณีที่พรรคเคยมีกำหนดโทษ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ กรณีคุกคามทางเพศและตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไขการคาดโทษว่าจะไม่กระทำผิดซ้ำและกำหนดให้ ไชยามพวานต้องแสดงความยอมรับผิดและขอโทษต่อผู้เสียหายและสาธารณะ และกำหนดว่าต้องชดเชยเยียวยาตามสมควรรวมถึงยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งสามรายทั้งทางตรงและทางอ้อม  โดยนายไชยามพวานได้รับหนังสือแล้ว และได้แถลง แต่หลังจากได้แถลงเมื่อวันที่ 3 กรรมการบริหารได้ประชุมและเห็นว่าการแถลงของนายไชยามพวาน ไม่เป็นไปตามมติกรรมการบริหารพรรคแต่อย่างใด

ด้วยเหตุผลนี้ แม้จะมีการกล่าวในทำนองหากเห็นว่าเป็นการคุกคามทางเพศจริงก็น้อมรับมติของพรรค แต่โดยสาระเป็นการนำข้อมูลผู้เสียหายบางส่วนมาพยายามแก้ข้อกล่าวหาอีกรอบว่ายังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย  เพื่อจะบอกว่าไม่ได้มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ  ซ้ำร้ายการแถลงบางส่วนยังเป็นข้อมูลที่เปิดเผยตัวตนเพื่อเชื่อมโยงว่าผู้เสียหายเป็นใครเช่น การบอกว่าเสื้อสูทและเนคไทที่ตัวได้รับก็มาจากบิดาของผู้เสียหาย เป็นทำนองเพื่อบอกว่ามีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา

กรรมการบริหารเห็นว่าไม่เป็นไปตามคำสั่งและมติของพรรค  ตนขอชี้แจงว่า การทำเช่นนี้ทำให้เป็นครั้งแรกที่ครอบครัวผู้เสียหายได้รู้ว่าเกิดเหตุการณ์ ซึ่งตนก็ได้เข้าไปขอโทษครอบครัว โดยพ่อผู้เสียหายบอกว่าการซื้อสูทให้ไม่ได้เป็นการแสดงความสัมพันธ์แบบส่วนตัว แต่เป็นการสนับสนุน โดยสนับสนุนพรรคตั้งแต่อนาคตใหม่ ครอบครัวเสียใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ตนได้คุยกับผู้เสียหาย ซึ่งตนก็เพิ่งได้รู้เพราะที่ผ่านมามีการรู้ในวงจำกัดและจะช่วยทางกฎหมาย

ผลการประชุมในวันนี้ มีผู้ร่วมประชุม  128 คน หลายคนติดโควิด หลายคนติดงานกรรมาธิการ หลายคนติดภารกิจส่วนตัว  มติเห็นเอกฉันท์ ว่าการากระทำของนายไชยามพยาวานเป็นการขัดมติพรรค ไม่ได้แสดงการรับผิดและขอโทษอย่างจริงใจและสร้างความเสียหายซ้ำทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงมีมติเอกฉันท์ให้นายไชยามพวานพ้นจากสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News