เลือกตั้งและการเมือง

ชาวนาเตรียมเฮ! ครม.จ่อเคาะ 'พยุงราคาข้าว-ลดอัตราดอกเบี้ย' วันพรุ่งนี้

โดย chiwatthanai_t

6 พ.ย. 2566

119 views

ชาวนา​เตรียมเฮ​ ครม.จ่อเคาะ พยุงราคาข้าว​ -​ ลดอัตราดอกเบี้ย​ วันพรุ่งนี้​ วอนโรงสีเห็นใจ​ ให้ราคาเป็นธรรม​ ขณะที่นายกเรียก​ถกหลายคณะเตรียมพร้อมเอเปก -​ ดิจิทัลวอลเล็ต


วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคิด​ เชื้อคง​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่าวันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันเรื่องข้าวฤดูใหม่ที่จะออก เนื่องจากรัฐบาลเล็งนำเรื่องการช่วยเหลือเกษตรกร​ เรื่องอัตราดอกเบี้ย​ และการจัดซื้อ​ รวมถึงเรื่องต่างๆ​เข้าสู่ที่ประชุม​คณะรัฐมนตรี​ในวันพรุ่งนี้​ เพราะขณะนี้อยู่ในฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว​ ซึ่งข้าวหอมมะลิจะเข้าสู่การผลิตในอาทิตย์หน้า​ ซึ่งตอนนี้ราคาหน้าโรงสีของจังหวัดอุบลราชธานีอยู่ที่ 11 บาท ซึ่งถือว่าตกต่ำอย่างมาก จึงต้องให้เงินธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ หรือ​ ธกส.​ ​ไปให้สหกรณ์ช่วยซื้อกว่า​ 500 กว่าแห่ง​ เพื่อดึงราคาให้ชาวบ้านได้ขายมากขึ้น​ พร้อมขอให้เจ้าของโรงสีและผู้ประกอบการต่างๆเห็นใจชาวนา เพราะใน 1 ปี ข้าวนาปีออกแค่ครั้งเดียว แต่ราคาส่งออกสูงมาก ตันละ 30,000 บาท ส่วนต่างกำไรคิดแล้วเกือบ 3,000 บาท ตนมองว่ามากเกินไป​ ทำให้เกษตรกรนั้นเดือนร้อนเรื่องราคาข้าวเป็นอย่างมาก​ เพราะเผชิญปัญหาทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง​ และถูกกดราคาต่ำ​ ดังนั้นหาก ธกส.ประชุมเสร็จสิ้นและสามารถออกเงินกู้ให้เกษตรกรได้​ ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้ราคาข้าวหอมมะลิในพื้นที่ภาคอีสานนั้นดีขึ้น


ส่วนมาตรการอื่นๆ ทางคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงรายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากในวันนี้เป็นการหารือกันเบื้องต้น พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า​ขอให้โรงสีช่วยชาวนาหน่อย​ อย่ากดราคาเอาราคาที่เป็นธรรม​ ไม่ต้องให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ​เพราะวันนี้ราคาต่ำจริงๆ​ หากได้ราคา​ 12 บาท​ต่อกิโลกรัม​ จะสามารถข่วยบรรเทาความเดือดร้อนชาวนาลง


ทั้งนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้เรียกหารือหลายวงการประชุม ทั้งการเตรียมความพร้อมในการประชุมเอเปคในห้วงสัปดาห์ รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

คุณอาจสนใจ