เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อนโดมฯ ยกย่อง “ชวน หลีกภัย” จิตวิญญาณธรรมศาสตร์

โดย JitrarutP

31 ต.ค. 2566

93 views

เพื่อนโดมฯ มอบรางวัล “จิตวิญญาณธรรมศาสตร์” ให้ “ชวน หลีกภัย” อดีตนายกฯ-ปธ.สภา 2 สมัย ยกย่องเป็นบุคคลต้นแบบ

ชมรมเพื่อนโดมและมูลนิธิเพื่อนโดมเชิดชูศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติและมอบรางวัล “จิตวิญญาณธรรมศาสตร์” ให้แก่ นายชวน หลีกภัย ในฐานะผู้มีความเสียสละและมีคุณสมบัติเพียบพร้อมเป็นบุคคลต้นแบบในงานรำลึกวันธรรมศาสตร์สามัคคี 5 พ.ย. 2566 ณ สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมกับมอบมอบเข็มเกียรติยศธรรมศาสตร์สามัคคี 2566 แก่ศิษย์ มธ.สร้างผลงานต่อประเทศชาติและสังคมไทย

โดย ดร.สันติภาพ เตชะวณิช ประธานชมรมเพื่อนโดม เปิดเผยว่า วันธรรมศาสตร์สามัคคี 5 พ.ย. คณะกรรมการชมรมฯ จึงมีมติเห็นพ้องร่วมกันจัดมอบรางวัล “จิตวิญญาณธรรมศาสตร์” ซึ่งเป็นปีที 3 ขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ที่มีคุณสมบัติเป็นที่ประจักษ์ คือ 1. ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2. ต่อต้านเผด็จการ 3. ยึดมั่นเรื่องความเป็นธรรมในสังคม 4. ทำประโยชน์ต่อสังคม จำนวนปีละ 1 คน เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคคลผู้ได้รับรางวัล ตลอดจนเพื่อเป็นบุคคลต้นแบบ (Role model) ให้แก่อนุชนรุ่นหลัง ทั้งที่เป็นศิษย์เก่าและนักศึกษาธรรมศาสตร์ในยุคปัจจุบัน



สำหรับในปี 2566 นี้ บุคคลที่สมควรได้รับ รางวัล “จิตวิญญาณธรรมศาสตร์” ได้แก่ นายชวน หลีกภัย อดีตนายรัฐมนตรี 2 สมัย (23 กันยายน พ.ศ. 2535 – 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 และ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 – 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544) อดีตประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร (28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566) อดีตรองประธานรัฐสภาไทย และประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย (4 สิงหาคม พ.ศ. 2529 – 29 เมษายน พ.ศ. 2531)  ซึ่งนายชวน หลีกภัย ขณะดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีในสมัยที่สองได้นำพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤติหลังเกิดปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนักจนต้องลอยตัวค่าเงินบาท ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือจนได้รับความเชื่อถือและเห็นชอบจากสถาบันการเงินนานาชาติและสหรัฐอเมริกา มุ่งไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การได้รับเสียงสนับสนุนและไว้วางใจ เพราะมีความซื่อสัตย์ มุ่งปฏิรูประบอบประชาธิปไตยและขจัดการฉ้อราษฎร์บังหลวง นอกจากนี้ ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต ในปี พ.ศ 2505 ได้มีบทบาทกิจกรรมนักศึกษาเขียนบทการแสดง งิ้วธรรมศาสตร์จนโด่งดังเป็นคนแรกและส่งผลให้เป็นการแสดงสะท้อนเหตุการณ์บ้านเมืองที่นักกิจกรรมธรรมศาสตร์รับสืบทอดมาทุกยุคทุกสมัย

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ชมรมเพื่อนโดม ยังมีมติเห็นชอบ มอบเข็มเกียรติยศธรรมศาสตร์สามัคคี ให้แก่ ศิษย์เก่า มธ.ที่ทำคุณประโยชน์ในหน้าที่สำคัญๆ แก่ประเทศชาติและสังคมไทย อีก 12 ท่าน ดังนี้

1. นายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ 2. นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด 3. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี 4. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน 5. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม 6. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 7. ศาสตราจารย์ ดร.อุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 8. นายชาย นครชัย กรรมการการเลือกตั้ง 9. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 10. นางพรทิภา ไสวสุวรรณวงศ์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ 11. นายวินิจ ศิลามงคล นายกสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ และ 12. นายประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 สาขาศิลปะการแสดง (ละครร่วมสมัย)

สำหรับพิธีมอบ รับรางวัล“จิตวิญญาณธรรมศาสตร์” และเข็มเกียรติยศธรรมศาสตร์สามัคคี จัดขึ้นในงานวันธรรมศาสตร์สามัคคี  ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 – 20.00 น. ณ สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี ถ.พระราม 4

โดยมี รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.สันติภาพ เตชะวณิช ประธานชมรมเพื่อนโดม และนายชัยวัฒน์ พสกภักดี ประธานมูลนิธิเพื่อนโดม เป็นผู้มอบรางวัลและเข็มเกียรติยศ พร้อมกันนี้ นายชวน หลีกภัย จะแสดงปาฐกถาพิเศษ ก่อนการรับประทานอาหารร่วมกัน

อนึ่ง ชมรมเพื่อนโดมประกอบด้วยการรวมตัวศิษย์เก่าธรรมศาสตร์หลากรุ่นหลายคณะสาขาวิชา มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ ทำคุณประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยฯ และสาธารณะ ที่ผ่านมาชมรมฯ ได้มีส่วนสนับสนุนมหาวิทยาลัยฯ เช่น ระดมทุนจัดสร้างอนุสาวรีย์อาจารย์ปรีดี ณ ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระดมทุนจัดสร้างประติมากรรมวันธรรมศาสตร์สามัคคี ๕ พ.ย. ณ หลังตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นอกจากนี้ ชมรมฯ ยังร่วมกับมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมจัดงานรำลึกวันธรรมศาสตร์สามัคคี ๕ พ.ย. เป็นประจำทุกปี ซึ่งสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ประกาศรับรองให้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของมหาวิทยาลัยฯ ในการรำลึกถึงเหตการณ์ครั้งสำคัญ เมื่อนักศึกษา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รวมพลังกันกว่า 3,000 คนทวงคืนพื้นที่มหาวิทยาลัยจากกองกำลังทหารที่ยึดไปนานกว่า 5 เดือน หลังจากเหตุการณ์กบฏแมนฮัตตันในปี พ.ศ. 2494

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชวนหลีกภัย ,ข่าวชวนหลีกภัย

คุณอาจสนใจ

Related News