เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' แจงเลื่อนจ่ายเงินดิจิทัลไป ก.ย. 67 "ไม่ใช่โยนหินถามทาง" ต้องรอความชัดเจน รับฟังความเห็น

โดย paweena_c

31 ต.ค. 2566

122 views

ภูมิธรรมย้ำ โครงการดิจิทัลเลื่อนจ่ายเงินไปเดือน ก.ย. 67 ไม่ใช่โยนเหรียญถามทาง แจงต้องรอความชัดเจน ยอมรับรับฟังทั้งด้านลบและด้านดี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า การจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต อาจต้องเลื่อนไปเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายน 2567 เนื่องจากติดขัดปัญหางบประมาณ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการโยนเหรียญถามทาง ต่างคนอาจจะมีการแสดงความคิดเห็นได้ เพราะเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน แต่หน้าที่ของรัฐบาล ยังจะไปเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้รัฐบาลมีหน้าที่ ยึดในหลักถึงการที่คิดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น

ส่วนใครที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางรัฐบาลก็พร้อมรับฟัง ซึ่งก็ต้องมาทบทวนและไม่มีความคิดและไม่มีความคิดไหนที่จะมามีอิทธิพล กลับการเปลี่ยนแปลงโครงการนี้ 100% จึงอยากจะให้เราฟังนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก

พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ต้องไปกังวลใดๆ ว่าจะเป็นการลดเครดิต หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้มีการประกาศในช่วงหาเสียงไว้ เพราะยังไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น แต่หากมีการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถที่จะอธิบายได้

แต่ยืนยันว่าโครงการนี้ มีหัวใจหลักคือ กระตุ้นเศรษฐกิจและใช้ในระยะสั้น ถ้าไม่เช่นนั้น ก็ไม่สามารถที่จะฟื้นเศรษฐกิจได้ เพื่อที่จะรองรับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในภาวะสงคราม ดังนั้น เมื่อคิดสิ่งใดขึ้นมาก็ต้องยอมรับว่าไม่สมบูรณ์ทุกอย่าง ย่อมมีสิ่งที่บวกและมีสิ่งที่ลบ ดังนั้นจึงต้องมารับฟังความคิดเห็นทั้ง 2 ด้าน แล้วมาชั่งน้ำหนักก่อนที่จะตัดสินใจอย่างมีเหตุผล

ส่วนจะยังคงไทม์ไลน์ การขับเคลื่อนนโยบายนี้ เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะคณะกรรมการชุดใหญ่จำเป็นที่จะต้องสรุปภายในวันนี้ และเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนร้านค้าลงทะเบียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ต้องยังยึดตามไทม์ไลน์นี้ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะต้องมีการชี้แจง


คุณอาจสนใจ

Related News