เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง-พวงเพ็ชร' ร่วมงานนวราตรี เทศกาลศักดิ์สิทธิ์ชาวฮินดู ชี้เป็นซอฟต์พาวเวอร์เชิงศาสนา

โดย panisa_p

24 ต.ค. 2566

120 views

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ สก. พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมงานนวราตรี  ณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขก เขตบางรัก ซึ่งงานนวราตรี ถือเป็นเทศกาลในศาสนาฮินดู ที่เฉลิมฉลองเทิดเกียรติแด่พระแม่ทุรคา กินระยะเวลาเก้าคืนในเดือนอัศวินตามปฏิทินฮินดู หรือช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งที่มาในการเฉลิมฉลองจะมีแตกต่างกันไปในแต่ละภาคส่วนของวัฒนธรรมฮินดูในอนุทวีปอินเดีย


สำหรับคำว่า "นวราตรี" มาจากภาษาสันสกฤต คำว่า นว แปลว่าเก้า และ ราตรี แปลว่าค่ำคืน จึงแปลรวมกันว่า "เก้าค่ำคืน" โดยจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 11 รวม 9 วัน 9 คืน เรียกว่า เป็นช่วงเวลาของเทศกาลดูเซร่า หรือนวราตรี ของชาวฮินดู ซึ่งงานแห่พระแม่เป็นวันที่ 10 ของเทศกาลนวราตรีหรือวันวิชัยทัศมี และเชื่อกันว่าในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พระแม่และขบวนเทพจะเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพรให้กับมนุษย์


สำหรับ เทศกาลนวราตรี ที่ประเทศไทย จัดขึ้นมาเป็นเวลาช้านานหลายทศวรรษ โดยเฉพาะ เทศกาลนวราตรีที่วัดพระศรีมหาอุมาเทวี ที่มีผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานในวันสุดท้าย "วันวิชัยทัศมี" กันเป็นจำนวนหลายแสนคนในทุกๆปี ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ศรัทธาเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศหลายคน ก็ให้ความสนใจเทศกาลนวราตรีของประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News