เลือกตั้งและการเมือง

‘ชลน่าน’ สั่งสอบ! อย.แจ้งเตือนล่าช้า 'นมผงเด็ก' มาตรฐานต่ำ ทำของหมดอายุ พบผลออกตั้งแต่มี.ค.

โดย paweena_c

18 ต.ค. 2566

546 views

‘ชลน่าน’ สั่งสอบ! อย.แจ้งเตือนผลการตรวจล่าช้า ปมนมผงเด็ก ต่ำกว่ามาตรฐาน จำทำให้ของหมดอายุ ทั้งที่ผลตรวจออกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมที่จำหน่ายใน กทม. ส่งตรวจวิเคราะห์กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบนมเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม โดยฉลากระบุรายละเอียด “ผลิตภัณฑ์เอนฟาโกร เอพลัส มายด์โปร ดีเอชเอ พลัส เอ็มเอฟจีเอ็ม โปร 4 วิท ทู-เอฟแอล เครื่องหมายการค้า ผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันที เลขสารบบอาหาร 20-1-03444-5-0019 วันผลิต 05 04 2022 ควรบริโภคก่อน 05 10 2023 ผู้ผลิต บริษัท มี้ด จอห์นสัน นิวทริชั่น (ประเทศไทย) จำกัด”

เนื่องจากผลการตรวจวิเคราะห์พบ เนื้อนมไม่รวมไขมันร้อยละ 25.44 ของน้ำหนัก และไขมันร้อยละ 12.30 ของน้ำหนัก ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานกำหนด (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของน้ำหนัก สำหรับผลิตภัณฑ์ของนมชนิดแห้ง) ซึ่งไม่เข้ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 352) พ.ศ. 2556 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ของนม จัดเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมตามมาตรา 27 (5) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 และ อย. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า อย.ได้เก็บตัวอย่างนมดังกล่าวส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตั้งแต่ ก.พ. 2566 โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รายงานผลการตรวจช่วง มี.ค.2566 แต่ อย. เพิ่งออกข่าวผลการตรวจเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 ภายหลังจากที่นมยี่ห้อดังกล่าวหมดอายุไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2566

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ขอตรวจสอบข้อมูลตรงนี้ให้แน่ชัดก่อน ซึ่งเหตุการณ์อย่างนี้ต้องเอาข้อเท็จจริงที่ปรากฏมาตรวจสอบ คนที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ กระบวนการการทำงาน ประสานงานกันมีปัญหากันตรงไหนหรือไม่ ต้องดูว่าคลาดเคลื่อน ผิดพลาด บกพร่องตรงไหน แล้วขันน็อตให้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ต้องถือเป็นเรื่องหลัก

ซึ่งเมื่อมีการตรวจแล้วผลออกมาแล้วว่ามีปัญหาก็ต้องแจ้งให้ประชาชนทราบโดยเร็ว มันเป็นเรื่องที่จำเป็นในการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเฉพาะหากนมที่มีการจำหน่ายแพร่กระจายอยู่ในพื้นที่ก็เป็นอันตราย ต้องถือเป็นเรื่องเร่งด่วน หากจำเป็นต้องเก็บคืนก็ต้องเก็บ

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแจ้งเตือนล่าช้า โดยมาแจ้งวันที่นมหมดอายุแล้ว เป็นการเอื้อประโยชน์กับเอกชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถึงต้องไปสอบเหตุที่ช้า เพราะอะไร ตนต้องตรวจสอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นนมเด็กด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News