เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ โต้ข่าวจ่อขึ้นภาษี เพื่อโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่น ยืนยันไม่เป็นความจริง

โดย JitrarutP

3 ต.ค. 2566

62 views

“พรรคเพื่อไทย” ยืนยัน กระแสข่าวลือเตรียม “เก็บภาษี – ขึ้นภาษี” เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ไม่เป็นความจริง แจง ครม.เห็นชอบตรึงภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 7% ยืดถึง 30 ก.ย. 67

ดร.หญิง ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะมีการเก็บภาษีและขึ้นภาษี เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อีกทั้งเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตรึงภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 7% ยืดเวลาถึง 30 ก.ย. 67



โดยระบุข้อความว่า จากกระแสข่าวที่มีการบอกว่ารัฐบาลฯ นายกเศรษฐา จะเก็บภาษีเพิ่ม/ขึ้นภาษี เพื่อเอามาใช้จ่ายในโครงการ Digital wallet นั้น ไม่เป็นความจริงค่ะ เพราะในหลักการ คือ โครงการ Digital wallet 10,000 บาท เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ประชาชนเกิดการใช้จ่ายแบบพายุหมุน เมื่อประชาชนใช้จ่ายมากขึ้น รัฐจะสามารถจับเก็บภาษีได้มากขึ้น รัฐได้ภาษีกลับมาจากสาเหตุนี้ค่ะ ไม่ใช่ว่ารัฐไปเพิ่มภาษีประชาชนค่ะ แล้วนอกไปจากนี้ถ้าประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายสินค้าทั่วไป ก็เป็นธรรมดาที่รัฐจะเก็บภาษีจากประชาชนผู้มีรายได้ได้ ไม่ใช่การเพิ่มภาษีหรือขึ้นภาษีแต่อย่างใดค่ะ

แล้วที่สำคัญ หลังรัฐบาลเข้ามาดำรงตำแหน่ง ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 66 ครม. เห็นชอบตรึงภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 7% ยืดเวลาถึง 30 ก.ย. 67 เพราะฉะนั้น รัฐบาลนี้ไม่มีทางเพิ่มภาษี VAT ในช่วงโครงการเงิน digital wallet ค่ะ




คุณอาจสนใจ

Related News