เลือกตั้งและการเมือง

‘ศุภชัย’ เล็งขับเคลื่อน ปภ. ทำงานรวดเร็ว-ทันเหตุการณ์ ชี้ ‘ปทุมฯ-อยุธยา-นนท์’ น้ำไม่ท่วมขัง

โดย attayuth_b

1 ต.ค. 2566

14 views

นายศุภชัย นพขำ ผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทย (นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย) ให้สัมภาษณ์ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งว่า ต้องขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และท่าน รมช.มหาดไทย ที่ไว้วางใจและมอบโอกาสในการทำงาน โดยตนจะมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติ และประชาชนอย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมายจะเป็นการประสานดูแลหน่วยงานที่อยู่ในกำกับของ รมช.มหาดไทย ขณะนี้ คือ กรุงเทพมหานคร (กทม.), องค์การตลาด (อต.), องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งจะร่วมขับเคลื่อนกลไกของแต่ละหน่วยงานในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตามหลักการทำงานของกระทรวงมหาดไทย และยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งตามแนวนโยบายของรัฐบาล

เบื้องต้นจะเน้นไปที่การพัฒนา และปรับปรุงเกี่ยวกับการทำงานของ ปภ.ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในการป้องกัน และบรรเทาภัยต่างๆ ที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความรวดเร็วทั้งการประสานงาน และการเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยให้ทันต่อเหตุการณ์ แก้ปัญหาตรงจุด รวมไปถึงเพิ่มมิติการทำงานในแง่การป้องกัน และแจ้งเตือนภัยด้วย ซึ่งขณะนี้ ปภ.ได้มีการรวบรวมข้อมูลแผนที่เสี่ยงภัย นำร่อง 3 ประเภทภัย ได้แก่ อุทกภัย, ภัยแล้ง และวาตภัย พร้อมให้บริการแล้วทางเว็บไซต์ https://riskmap.disaster.go.th เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยที่ครอบคลุมทั่วประเทศไปใช้ประโยชน์ได้

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ในฐานะที่เคยเป็น สส.ปทุมธานี ทราบดีถึงปัญหาในพื้นที่ โดยเฉพาะการเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนเข้า กทม. ร่วมกับพระนครศรีอยุทธยา และนนทบุรี ก็มีความตั้งใจว่า จะขับเคลื่อนการทำงานของหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะ ปภ.ในการเข้าไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีข้อติดขัดในเรื่องระเบียบข้อบังคับในการทำงานของหน่วยงานราชการ จนบางครั้งประชาชนไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือต่างๆได้ หรือล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น เมื่อตนเข้ามาตรงนี้แล้วก็จะทำหน้าที่ประสานงานให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น ประสานหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อให้การเข้าไปดูแลประชาชนให้ทันต่อเหตุการณ์

“ผมอยู่พื้นที่มานาน รู้ปัญหาประชาชนเป็นอย่างดี ตอนนี้เมื่อได้มาช่วย ท่านเกรียงดูงาน ปภ.ก็จะเร่งการประสานงานให้หนัก เพื่อแก้ปัญหาประชาชนให้เต็มที่ เพราะ ปภ.มีหน้าที่สำคัญในการประสานหน่วยงานต่างๆ ปภ.ต้องทำงานหนักขึ้น เพราะประเทศไทย เผชิญอุทกภัยมาตลอด จะผลักดันการทำงานให้เข้าถึงประชาชนให้ไวขึ้น ต่อไปปัญหาน้ำท่วม แม้จะไม่หมดไป แต่จะไม่ท่วมขังสร้างปัญหาให้ประชาชนอย่างแน่นอน” นายศุภชัย กล่าว.


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศุภชัยนพขำ ,ปภ. ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News