เลือกตั้งและการเมือง

'วันนอร์' ตอบข่าวลือ ลาออกปธ.สภาฯ ขอทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ถ้าทำไม่ได้ก็มอบให้คนอื่น ยันไม่ติดตำแหน่ง

โดย chiwatthanai_t

27 ก.ย. 2566

71 views

วันที่ 27 กันยายน 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอบคำถามถึงกระแสข่าวลือลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ ว่า ไม่มี ข้อเท็จจริงอะไรอะไรที่ตนได้รับมอบหมายก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่ถ้าทำไม่ได้เมื่อไหร่ก็ไม่ติดยึดกับตำแหน่ง ซึ่งตนดำรงตำแหน่งมามากมาย อะไรที่ทำได้และทำเพื่อประชาชนและบ้านเมืองก็จะทำอย่างสุดความสามารถ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จะมอบตำแหน่งนั้นให้องค์กรนั้นต่อไป ซึ่งในอดีตตนก็เคยดำรงตำแหน่งเป็นสส. เมื่อเห็นว่าคนในพรรคทำหน้าที่ได้ดีกว่า ก็ลาออก มอบหมายให้คนที่สามารถทำหน้าที่ได้


และตอนที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯครั้งแรก เมื่อได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ก็เห็นว่า บทบาทการเป็นแม่บ้านพรรค ไม่เหมาะสมกับการเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงลาออกทั้งๆที่กฎหมายตอนนั้น ไม่ได้บังคับ ซึ่งตนเป็นคนไม่ติดยึดกับตำแหน่ง โดยจะทำให้ขนาดนี้ไม่มีประเด็นอะไรจึงขอทำหน้าทีให้ดีที่สุดเพื่อบ้านเมือง และประชาชน พร้อมยืนยันว่าสุขภาพ ไม่มีอะไร ยังแข็งแรงดี อย่างที่เห็น


ส่วนพรรคเพื่อไทยให้คำมั่น วันนี้ว่าจะให้อยู่ในตำแหน่งนี้ตลอดสมัยหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ใช่หน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ที่เป็นประธาน ได้พิจารณาว่า ยังทำหน้าที่ให้มีประโยชน์ได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาฯ ก็ไม่ได้กำหนดว่าใคร เป็นผู้กำหนด เพราะตนได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎร และดำรงตำแหน่งจนจะถึงวาระหรือกว่าจะลาออก ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นข่าวลือหรือไม่ แต่ตนยังไม่ได้ยินกับหู เป็นเรื่องที่คนอื่นพูดกัน ซึ่งตน ยึดประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก


ส่วนการเสนอตั้งกรรมาธิการสามัญในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้รับรายงานสัดส่วนประธานกรรมาธิการ ทาง 35 คณะ เสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถดำเนินการตั้งคณะกรรมาธิการการเมืองครบได้ เพราะรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองยังส่งมาไม่ครบ จึงอยากฝากไว้ตรงนี้ว่าขอให้ทุกพรรครีบส่งรายชื่อมายังสภาฯ เพื่อจะได้เสนอรับรองในที่ประชุม และจะได้ประชุมเพื่อเลือกประธานและรองประธานต่อไป เพราะมีปัญหา รอให้กรรมาธิการสามัญ ได้พิจารณาอีกมาก อยากให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งกำหนดไว้แล้วว่าสมาชิกหนึ่งคนเป็นได้ 2 คณะ ทั้งนี้หากพรุ่งนี้เรียบร้อย ส่งชื่อมาครบ ก็สามารถตั้งในที่ประชุมได้เลย เพราะอยู่ในวาระเรื่องอื่นๆ แต่ถ้าไม่เรียบร้อย ก็อยากให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า



ประธานรัฐสภา ยังปฏิเสธตอบคำถาม ว่าจะนั่งเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อผิดพลาดการรับมอบอาคารรัฐสภา เองหรือไม่ หลังจากที่นายปดิพัทธ์ แถลงข่าว

คุณอาจสนใจ

Related News