เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชม 'เศรษฐา' ไหว้โค้งต่ำ เห็นนิสัยใจคอ อ่อนน้อมถ่อมตน น่าจะนำบริหารประเทศไปได้ดี

โดย paweena_c

25 ก.ย. 2566

378 views

'วิษณุ' ชม 'เศรษฐา' ไหว้โค้งต่ำ เห็นนิสัยใจคออ่อนน้อมถ่อมตน น่าจะนำบริหารประเทศไปได้ดี ชี้ทุกรัฐบาลต้องเจอสภาพ 4P บอกฟื้นเศรษฐกิจจะโชว์ only one เศรษฐา ไม่ได้ ต้องอาศัยทีมงานค่อย ๆ แก้ไขคลี่คลาย

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บนบรรยากาศการเมืองและการบริหารประเทศในปัจจุบันว่า โดยบุคลิกของนายเศรษฐา โดยเฉพาะการไหว้แสดงให้เห็นถึงนิสัยใจคอน่าจะไปในทางที่ดี โดยได้สังเกตุเห็นความสุภาพอ่อนโยน ความถ่อมตน นายกฯเป็นคนตัวสูง กิริยาการไหว้หรือรับไหว้ จะเห็นว่ามีความ สุภาพ อ่อนน้อม โค้งต่ำทุกครั้ง หากนายกฯพนมมือไหว้อยู่แค่หน้าอก ก็จะแสดงถึงความยิ่งใหญ่ ข่มกันอยู่ ท่านก็รู้ตัว และคำพูดคำจาก็ถนอมน้ำใจคนฟัง ซึ่งผิดจากสมัยการหาเสียง ตอนนั้นต่างคนต่างพูด แต่เมื่อมาถึงเวลานี้

นายกฯพยายามเก็บกลั้นความรู้สึกหลายอย่าง ซึ่งอีกหน่อยท่านอาจจะทนไม่ได้ก็ได้ แต่ขณะนี้ยังทนได้อยู่ แต่ก็คิดว่าน่าจะไปได้ และวันนี้รัฐบาลก็พยายามขับเคลื่อนนโยบายที่ได้เคยสัญญาเอาไว้ เพียงแต่ว่าต้องอาศัยเวลา โดยการหาเสียงจะไม่ได้มีการพูดเงื่อนเวลาเป็นการจูงใจ ว่ามะรืนนี้ พรุ่งนี้จะเสร็จ แต่เมื่อเข้ามาทำจริงก็รู้ว่า ติดขัด และรัฐบาลก็ต้องรู้ว่ามีการติดขัด

ตัว P 4 ตัวโดย P1 Power อยากทำ แต่ทำไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจ เหตุที่ไม่มีอำนาจเพราะติดข้อกฎหมาย ส่วน P 2 Public budget อยากทำ มีอำนาจ แต่ติดที่งบประมาณ ส่วน P3 Personnel ติดที่บุคลากร อยากทำ แต่ไม่มีคนที่มีความรู้เรื่องนั้นๆ เช่นเรื่อง ดิจิตอลทั้งหลาย และP4 Public opinion ติดที่ความเห็นประชาชน มีเงิน มีงบประมาณและมีอำนาจตามกฏหมาย รวมถึงมีบุคลากร ที่จะทำ แต่ประชาชนยังไม่ยอมรับจึงยังทำไม่ได้ ฉะนั้นจะต้องเห็นใจรัฐบาลในทุกรัฐบาลที่จะเจอสภาพ 4P นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นอดีตนักธุรกิจ จะทำมั่นใจอละมีคบามหวังได้หรือไม่ว่าจะทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น นายวิษณุ กล่าวเชื่อว่าไปได้ แต่จะพึ่งพา นายกฯเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยทีมงานสมัยรัฐบาล นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ ชวน2 เข้ามา หลังจากรัฐบาล

พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสมัยนั้นฟองสบู่แตก เศรษฐกิจแย่ เงินบาทไทยดอลล่าร์สูงขึ้นไปที่ 50 บาท เมื่อชวน2เข้ามา เหตุการณ์ผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อยด้วยดี เป็นเพราะคนเชื่อถือนายกรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามา บวกกับสติปัญญา ความสามารถของรัฐมนตรี ที่ร่วมทีม ที่มีนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ เข้ามาช่วยด้านเศรษฐกิจ

ดังนั้นนายเศรษฐา จะอาศัย only one เศรษฐาไม่ได้ จะต้องมีคนเข้ามาช่วยเหลือ เมื่อมีปัญหาก็ต้องค่อยๆแก้ไป ก็จะคลี่คลายความยุ่งยากเข้าไปได้ หากถามว่ามีอะไรจะฝากนายเศรษฐาหรือไม่ ตอนนี้คงไม่มี เอาไว้พบท่านเมื่อไหร่จะบอก ท่านด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้ยังไม่มีคิวที่จะพบกัน

คุณอาจสนใจ

Related News