เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ พบคนไทยในนิวยอร์ก ยอมรับแม้มีคนไม่ชอบ แต่รัฐบาลมาโดยถูกต้องจากประชาชาชน

โดย nicharee_m

22 ก.ย. 2566

67 views

นายกฯ เผยอบอุ่นพบคนไทยในนิวยอร์กเป็นชาติแรก ยอมรับแม้มีคนไม่ชอบ แต่รัฐบาลมาโดยถูกต้องจากประชาชาชนและจะทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ พร้อมเดินหน้าพิสูจน์ผลงาน

วันนี้ (21 กันยายน 2566) ที่ โรงแรม St. Regis นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อม แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยาพบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ พร้อมด้วยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการต่างประเทศ

โดยนายกรัฐมนตรีได้ไหว้ทักทายคนไทยในสหรัฐฯพร้อมแนะนำทีมที่มาด้วย ทีมไทยแลนด์ นำโดย นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา และนายสุริยา จินดาวงษ์​ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ และ ได้รับเกียรติจากภาคเอกชน เช่น นายศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ น.ส.นฤมล จิวางกุร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงค์ ประเทศไทย และนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมาเข้าร่วมการประชุมในเวที่ UNGA ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสึกเป็นเกียรติที่ได้มาพบกับคนไทยที่อยู่ในต่างแดน ทำให้รู้สึกอบอุ่น ตนเองเพิ่งได้รับตำแหน่งมาสองอาทิตย์ จริงๆ แล้วเป็นที่ทราบกันดีว่ามีขั้นตอนของรัฐบาลนี้มีปัญหาอุปสรรคระหว่างทางเยอะ การที่ 11 พรรคมายืนอยู่ตรงนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเห็นด้วยหรือเห็นชอบ แต่ยืนยันว่าพวกเรามาถูกต้องตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และย้ำว่าพวกเรามาถูกต้อง

ซึ่งคนในรัฐบาลนี้เคยพูดหลายเวทีว่าพวกเรามาในต้นทุนที่สูงแต่ตนบอกว่าพวกเราเทหมดหน้าตัก และในแง่ของขั้นตอนการมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตรงนี้ก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลายอย่าง หลายอย่างที่พูดไปก็ไม่สามารถทำได้เพราะคณิตศาสตร์พื้นฐาน และผลการเลือกตั้งก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดคิดไว้

“ผมยืนวันว่ารัฐบาลนี้มาจากประชาชาชนและจะทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ วันนี้มายืนตรงนี้ไม่ถึงสองอาทิตย์ แต่เราก็พยายามเต็มที่ที่จะแก้ปัญหาให้พี่น้อง กำลังเผชิญอยู่ปัญหาแรกๆ คือปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ GDP ของเราต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ไม่ได้ต่ำแค่จุดสองจุด แต่ต่ำกว่าเท่าหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ด้านส่งออกก็ตกลงไป ปัญญาเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ประจักษ์ แต่เรื่อง ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือปัญหาความแตกแยกของสังคม ตนเชื่อว่าเป็นปัญหาที่ทุกท่านในที่นี้ก็เป็นห่วงอยู่

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลนี้นอกจากแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแล้ว เรื่องของการเยียวยาจิตใจให้คนทุกกลุ่มทุกวัย ทุกความเห็นต่าง ทุกความคิดทุกความเชื่อ อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข อยู่ด้วยกันได้โดยไม่ต้องใช้คำพูดดูถูกเหยียดหยาม ข่มขู่ ทำลายซึ่งกันและกัน ตนมองว่าปัญหาทางเศรษฐกิจแก้ได้ ไม่อยากจะบอกว่าแก้ง่ายกว่า แต่แก้ได้ เรามั่นใจในนโยบายของรัฐบาล และมั่นใจในเสถียรภาพของคนไทยไม่ว่าจะอยู่นอกหรือในประเทศ

แต่เรื่องของความเห็นต่างทางความคิด การเคารพสิทธิซึ่งกันและกันเป็นเรื่องตัองใช้เวลาและนโยบายต่างๆ มาช่วยเหลือและพูดคุยในพื้นที่ที่ปลอดภัย รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

“วันนี้ไม่ได้มาขายนโยบายรัฐบาล แต่จำเป็นต้องพูด ไม่ว่าจะเป็นดิจทัลวอลเล็ต แต่เป็นโยบายหลักของเรา จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องโควิดและเศรษฐกิจอื่นๆ มีการใช้นโยบายประชานิยม เอาเงินใส่กระเป๋าให้ประชาชน แต่เป็นจำนวนที่น้อยและไม่มีหลักเกณฑ์ที่ควรจะเป็น แต่ดิจิทัลวอลเลต มีการจำกัดระยะทางตามบัตรประชาชน และมีระยะเวลา 6 เดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่การใช้สินค้าเป็นเรื่องสำคัญ จะซื้อสินค้าอบายมุขและซื้อออนไลน์ไม่ได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีขั้นมีตอน ซึ่งจะดำเนินการโดยเร่งด่วน”

ขณะที่การประชุมครม.นัดแรกก็เป็นการลดค่าไฟ ครั้งแรกลดเหลือ4.10 บาท ต่อหน่วย และครั้งที่ 2 ลดเหลือ 2.99 บาท เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน และสาเหตุที่ไม่ประกาศลดเพียงครั้งเดียว เพราะในสัปดาห์แรกไม่รู้ว่าจะลดได้ 2.99 หรือไม่ อะไรที่ทำได้ก่อน ทำได้ทันที อาจจะดูเหมือนไม่มีแผนงานที่ชัดเจน แต่อะไรที่ทำได้ต้องทำก่อน

ส่วนเรื่องของการลดราคาน้ำมันดีเซล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ประกาศไปแล้วว่าจะลดราคาเบนซินด้วย กำลังดำเนินการ อาทิตย์ต่อๆ มา คงมีมาตรการเกิดขึ้น เรื่องของการพักหนี้เกษตรกร ที่เป็นภาคส่วนสำคัญก็ได้ออกมาตรการพักหนี้ทันที ทั้งต้นทั้งดอก แม้หลายคนจะสงสัยว่ามีการพักหนี้เกษตรกรมาโดยตลอด ทำมาแล้ว 13 ครั้ง ภายใน 9 ปี แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น

แต่รัฐบาลเราให้ความสำคัญกับภาคเกษตรกร ทำอย่างไรให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น เราจึงนำนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ซึ่งช่วงแรกในระยะสั้น ในการพักหนี้ จะทำให้พี่น้องมีความสบายใจ มีขวัญและกำลังใจในการทำงานต่อไปได้ ในขณะที่เรากำลังเสริมองค์ความรู้เข้าไป เปลี่ยนตลาดใหม่และเจรจา FTA ให้มากขึ้น รวมถึงการทำงานเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้ให้นโยบายไปแล้ว จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ปรัชญาการทำงานของรัฐบาลนี้ชัดเจน และปัญหาก็มีอยู่เยอะมาก เราไม่สามารถคอยแก้ปัญหาแบบแพคเกจได้อะไรที่ทำได้ต้องทำก่อนแล้วค่อยทยอยออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญตลอดระยะเวลาหมายปีที่ผ่านมา การเปิดตลาดของเราน้อย ทั้งการเจรจา FTA และการเชื่อเชิญนักลงทุนมาไทย

วันนี้จึงหวังว่าจะเปิดโอกาสให้ทุกคนที่อยู่ในห้องนี้ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีคุณภาพมีความรู้ มีความสามารถจะกลับไปช่วยงานกับประเทศเราได้ หน้าที่ของรัฐบาลนี้ เรามากันเป็นทีม มีนักธุรกิจระดับท็อปของประเทศไทยมาด้วย เพื่อมาเชื้อเชิญบริษัทใหญ่ให้กลับมาลงทุนในประเทศ และวันที่ 13 พ.ย.ตนและคณะนักธุรกิจ ที่มาด้วยกันครั้งนี้ก็หวังว่าเดินทางไปด้วยกันอีกครั้งในวันที่ 13 พ.ย.เพื่อเชื่อเชิญนักลงทุนมาลงทุนอีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า GDP ของไทยไม่สามารถยกระดับขึ้นได้ในระดับ 5,7 หรือ 10 หากเราไม่มีการลงทุน รวมถึงการเพิ่มรายได้จากภาคการเกษตร กันนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็ไม่สามารถ วันนี้เลขาธิการ BOI ก็มาด้วยทำงานใกล้ชิดกับตนเอง และ รองนายกรัฐมนตรี ปานปรีย์ รวมถึงภาคเอกชนเพื่อเชื้อเชิญบริษัทยักษ์ใหญ่ ทั่วโลกเข้ามาลงทุนในไทย

“อะไรที่ทำได้ตามกรอบของกฏหมายเรายินดีพูดคุย ดังนั้นจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะ ของรัฐบาลนี้โดยการเพิ่มการลงทุน โดยต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทย ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยว ในการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกก็มีการยกเว้นการขอวีซ่าให้กับจีนและคาซัคสถาน เพราะจีนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยเยอะ ขณะที่คาซัคสถานก๋กำลังจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาและมีสายการบินบินตรงด้วย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่ดีที่สุดคือการท่องเที่ยว แต่ไม่ใช่แค่ดึงนักท่องเที่ยวมาอย่างเดียว รัฐบาลนี้ยังให้ความสำคัญกับความมั่นคง ก้าวแรกที่ก้าวสู่แผ่นดินไทย ต้องมีความประทับใจ การตรวจคนเข้าเมืองก็จะต้องมีความรวดเร็ว เรื่องของ แพคเกจ แลนด์ดิ้ง ตั้งแต่สนามบินไปยังโรงแรม ต้องได้รับการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี

ส่วนเรื่องเฟคนิวส์ ที่มีคนแต่งเรื่องขึ้นมาว่าคนจีนเข้ามาแล้วจะถูกวางยาสลบเพื่อตัดไตไปขาย ได้พูดคุยกับทูตจีนแล้ว ยืนยันว่าเป็นเพียงเฟคนิวส์ และทางฝ่ายความมั่นคง ก็ดูแลเรื่องนี้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม มาตราการการท่องเที่ยวก็ทะยอยคลอดออกมาเรื่อยๆ เช่นการยกระดับพาสปอร์ตไทย การยกเว้นการขอวีซ่า และการขอวีซ่าให้ง่ายขึ้น จะเป็นวิธีหนึ่งในการสนับสนุนการท่องเที่ยว เราจะทำธุรกรรมเชิงรุก เพราะเวลาไม่คอยท่า ไตรมาส 4 อีกไม่กี่วัน จะเกิดขึ้นแล้วเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่เป็นความประสงค์ของรัฐบาลนี้ เราจะไม่มีช่วงคำว่าไฮซีซั่นแค่ช่วเดียว ทุกเดือนทุกอาทิตย์ต้องเป็นไฮซีซั่นของไทย

ในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค.ที่เราคิดว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่หลังเปิดความสัมพันธ์กับซาอุทำให้ทราบว่าตลาดท่องเที่ยวสำคัญตลาดหนึ่ง ในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงหน้าร้อนของเขา ซึ่งมีกำลังซื้อสูงมาก น่าจะเป็นประเทศที่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความสมดุลในช่วงไฮซีซั่น

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะทิ้งท้ายว่า ดีใจที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ได้มาพูดคุยกับพี่น้องที่นิวยอร์กเป็นประเทศแรกหลังได้รับตำแหน่ง ซึ่งหลังจากนี้ยินดีรับฟังหากมีข้อเสนอแนะอะไร


คุณอาจสนใจ

Related News