เลือกตั้งและการเมือง

รมว.ต่างประเทศ ย้ำมุ่งยกระดับ ‘30 บาทรักษาทุกโรค’ เพื่อเตรียมการสู่อนาคต

โดย JitrarutP

22 ก.ย. 2566

22 views

รมว.ต่างประเทศ ย้ำมุ่งยกระดับ “30 บาทรักษาทุกโรค” พร้อมสนับสนุนเพิ่มประสิทธิภาพระบบพหุภาคีให้ครอบคลุมและความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมการสู่อนาคต

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับสูงว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) ระหว่างห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๘ เพื่อทบทวน ความคืบหน้าในการขับเคลื่อนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าภายในปี ค.ศ. 2030



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในการเสริมสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ย้ำจำเป็นต้องให้ประชาชนร่วมตัดสินใจ ลงทุนเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี พร้อมใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและสิทธิเข้าถึงการรักษา โดยไทยจะยกระดับนโยบาย “30 บาทรักษาทุกโรค” ต่อไป

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมรับรองปฏิญญาการเมืองว่าด้วย UHC ค.ศ.2030 ซึ่งผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ และการเจรจาระหว่างรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา


จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดเพื่ออนาคต ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๘ เพื่อร่วมกำหนดทิศทางและอนาคตของโลก



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประกาศสนับสนุนการฟื้นฟูระบอบพหุภาคีสำหรับโลกในศตวรรษที่ ๒๑ และเตรียมพร้อมสำหรับศตวรรษต่อ ๆ ไป ให้มีประสิทธิผล มีความเป็นเครือข่ายและครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้พร้อมรองรับความท้าทายใหม่ ๆ ได้ ซึ่ง UN สามารถมีบทบาทผ่านการส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรภูมิภาคเพื่อผลักดันวาระใหม่ ๆ เช่น New Agenda for Peace และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเยาวชน โดยเฉพาะในกระบวนการตัดสินใจที่จะเกี่ยวข้องกับการกำหนดอนาคตของคนรุ่นหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News