เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิธรรม’ เผย ขอหารือก่อน จะทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ชี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

โดย JitrarutP

13 ก.ย. 2566

22 views

ต้องคุยหลายฝ่าย! “ภูมิธรรม” บอก ประชุม ครม. วันนี้ จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนจะต้องทำประชามติหรือไม่ “ขอหารือก่อน” เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ยอมรับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องคุยหลายฝ่าย ลดความขัดแย้งในอนาคต

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุม ครม.นัดแรกวันนี้ว่า จะมีการพิจารณาเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระแรก ส่วนรายละเอียดต้องไปดูอีกครั้ง ซึ่งตนอภิปรายไปแล้วว่าเรื่องนี้มีความสำคัญ และจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไร ตนได้พูดไปแล้ว ว่าเรื่องนี้มีความคิดเห็นที่แตกต่างและขัดแย้งกัน เราไม่อยากให้การแก้รัฐธรรมนูญติดขัดเหมือนกับที่เคยเกิดปัญหา เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้เร็ว

ส่วนจะต้องทำประชามติหรือไม่ ต้องไปคุยหารือกัน และทำกระบวนการต่างๆ ให้เร็วที่สุด ส่วนรายละเอียดจะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณ ในการจัดทำประชามติ ยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมา ได้ถูกเสนอในที่ประชุมสภา ยังมีความขัดแย้ง และเกิดความเห็นต่าง ที่จะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าอำนาจหน้าที่ อยู่ตรงไหนทำได้อย่างไร และจะทำแบบไหน แม้กระทั่งการเข้าสู่กระบวนการการทำประชามติในครั้งที่แล้ว ก็มีการเสนอ ที่แตกต่าง บางพรรคเสนอให้ทำประชามติถึงสี่รอบ บางพรรคทำสองรอบ ดังนั้นจะต้องไปดู ไม่ให้ขัดกฎหมาย และ ต้องไปดูว่าจะทำได้ภายใต้งบประมาณที่ไม่ใช้จำนวนที่เกินไป

เบื้องต้นพรรคร่วมรัฐบาลได้กำหนดกรอบเวลาแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยถึงเรื่องนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ก็จะมีการพูดคุยกัน ว่าจะมีรายละเอียดอย่างไร ที่จะต้องทำ และจะต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. หรือไม่ ก็ต้องมีการหารือกันอีกครั้ง โดยจะต้องทำอย่างไร ไปสู่ความสำเร็จให้มีรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น และ หลีกเลี่ยงความขัดแย้งความเห็นต่างที่จะสร้างปัญหาในอนาคตให้ได้มากที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News