เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ชี้ประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้อภิปราย 14 ชม. ไม่มากเกิน ฝาก 'นายก' คนใหม่อย่าว้าวุ่น

โดย nut_p

7 ก.ย. 2566

63 views

'ก้าวไกล' เผยประชุมวิป 3 ฝ่าย ราบรื่นเหมือนแมตช์กระชับมิตร ชี้ 14 ชั่วโมง ลงตัวไม่มากเกิน ยันอภิปรายนโยบายล้วน ไม่ซักฟอกคุณสมบัติ รมว. ด้าน 'วิโรจน์' ปลอบ 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ ครั้งแรก อย่าเพิ่งว้าวุ่น



7 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าการประชุมวิป 3 ฝ่ายวันนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่นเหมือนแมตช์กระชับมิตร ซึ่งฝ่ายรัฐบาลยอมให้เวลาฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง ในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล เป็นกรอบเวลาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากได้โทรฯ คุยประสานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน หลังจากนี้คงประสานแบ่งเวลากันได้ เบื้องต้นน่าจะใช้วิธีเดิมคือแบ่งสัดส่วนตามจำนวน สส. แล้วจึงเจรจาต่อรองกัน



ทั้งนี้ ยืนยันว่าเวลา 14 ชั่วโมงไม่ถือว่าเยอะเกินไป หากเทียบกับการอภิปรายในอดีตของรัฐบาลที่แล้ว ฝ่ายค้านใช้เวลา 12 ชั่วโมง หรือหากย้อนไปสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฝ่ายค้านมีเวลา 12 ชั่วโมง แต่ไม่รวมเวลาของหัวหน้าพรรคที่อภิปรายได้ไม่จำกัดเวลา 14 ชั่วโมงจึงถือว่าน้อยกว่าอดีตด้วยซ้ำ



ส่วนที่รัฐบาลระบุว่า วาระนี้ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า แน่นอน ทางพรรคก้าวไกลยึดถือเรื่องนี้ดี และไม่อภิปรายออกนอกวาระ เพราะวาระนี้สำคัญมาก เป็นการซักถามรัฐบาล และให้สัญญาประชาคมว่า นับจากนี้ รัฐบาลชุดนี้ จะผลักดันประเทศให้เดินไปข้างหน้าอย่างไรบ้าง จึงคิดว่าต้องใช้เวลาเต็มที่



ในการซักถามให้ตรงประเด็น ทั้งนโยบายเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม รัฐบาลมองเรื่องนี้ในรายละเอียดอย่างไรใน 4 ปีข้างหน้า และจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ก่อนเลือกตั้งอย่างไรบ้าง และยืนยันจะไม่มีการพูดถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรี เพราะชัดเจนว่าเป็นการแถลงนโยบาย



ส่วนจะอภิปรายเรื่องใดบ้างนั้น นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า เราให้ความสำคัญใกล้เคียงกัน เศรษฐกิจ สังคม การเมือง แต่จะให้เวลาเรื่องใดมากสุด ต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้ยึดว่าประเด็นต้องไม่ซ้ำกัน เพราะแต่ละพรรคก็มีเอกสิทธิ์ในการซักถาม เพียงจัดหมวดหมู่ให้ร้อยเรียงกันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน



ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล บอกว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์ เพียงแต่ชี้แจงไปอย่างตรงไปตรงมา ก็จบแล้ว สบายๆ และในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็คาดหวังว่านายกรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญกับงานของรัฐสภา



"สภาผู้แทนราษฎรชื่อตรงตัวอยู่แล้ว ว่าเป็นที่รวมกันของผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทยก็เคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน รู้ดีมาโดยตลอดถึงความบอบช้ำที่ฝ่ายรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับการตอบคำถามในสภา ก็หวังว่าคงไม่ต้องทวงถามกัน สมานฉันท์" นายวิโรจน์ กล่าว



ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลฝากว่าพรรคฝ่ายค้านอย่าเพิ่งฮึกเหิมมากนัก นายวิโรจน์ กล่าวว่า



"ทำไมฝากเยอะจัง กลัวหรือไม่ แต่ก็เข้าใจ นายเศรษฐา ทวีสิน เพิ่งเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก แล้วก็เพิ่งมารวมกับลุงด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย อย่าว้าวุ่นนะ เตรียมสมาธิดีกว่า แล้วเจอกันวันที่ 11 ก.ย.”

คุณอาจสนใจ

Related News