เลือกตั้งและการเมือง

'ประเสริฐ' ยัน รัฐบาลไม่หนักใจวันแถลงนโยบาย ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น เชื่อ 'ก้าวไกล' อภิปรายสร้างสรรค์

โดย chiwatthanai_t

6 ก.ย. 2566

18 views

วันที่ 6 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลต่อการอภิปรายในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่า ทางรัฐบาลไม่ได้หนักใจเรื่องอะไร หากสมาชิกมีอะไรแนะนำก็สามารถอภิปรายในสภาได้ ซึ่งนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงในสภาก็จะเป็นหลักในการบริหารประเทศในอนาคต แต่หากมีอะไรที่สมาชิกที่เห็นว่าจะเพิ่มเติมหรือลด เพื่อนสมาชิกก็สามารถแสดงความคิดเห็น ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ โดยรวมแล้วรัฐบาลยินดีรับฟังความคิดเห็น


เมื่อถามว่า ประเด็นสำคัญที่ถูกจับตาคือ กรอบยุทธศาสตร์ชาติหรือนโยบายของรัฐที่จะเป็นบทกำกับนโยบายของรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐธรรมนูญได้ผนวกเรื่องงบประมาณก็ดี เรื่องนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาก็ดี ออกไปกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งนี้ ขอให้ดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร


เมื่อถามว่า จะมีการชี้แจ้งถึงเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ในแต่ละนโยบายด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ในเบื้องต้นเราต้องดูก่อนเพราะบางเรื่องก็สามารถชี้แจงได้ ในขณะที่บางเรื่องอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณก็ได้ หรืออาจจะไม่ได้ใช้งบประมาณมาก เช่น เรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ที่จะต้องเข้าสภาฯหลังจากนี้ เราสามารถที่จะไปพูดกันได้ในช่วงนั้น


เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกล จับตาเรื่องการแถลงนโยบายเป็นอย่างมาก อยากสื่อสารอะไรไปยังพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนคิดว่าพรรคก้าวไกลก็เป็นพรรคการเมืองที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน เชื่อว่าจะอภิปรายในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมรับฟัง

คุณอาจสนใจ

Related News