เลือกตั้งและการเมือง

‘ธานี’ ไม่มีความผิด มติ สว.ชี้ไม่ผิดจริยธรรม ฝากเด็กเข้า ตร.หญิง - รู้เห็นทารุณทหารรับใช้

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2566

158 views

วานนี้ (5 ก.ย.66) มีการประชุมวุฒิสภาที่รัฐสภา โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระการพิจารณารายงานผลการพิจารณา เรื่องร้องเรียนจริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา ของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่ดำเนินการตรวจสอบการร้องเรียน นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. กรณีมีส่วนรู้เห็นสนับสนุนให้อดีตตำรวจหญิงที่เป็นคนสนิทกระทำการทารุณทหารหญิงรับใช้หรือไม่ และมีการใช้อำนาจหน้าที่ ส.ว.ฝากบุคคลเข้ารับราชการตำรวจหรือทหารหรือไม่ อันเข้าข่ายความผิดทางจริยธรรมของ ส.ว.

ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา เป็นประธานได้พิจารณาข้อร้องเรียนดังกล่าวเสร็จแล้ว จึงนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา โดยให้เป็นการประชุมลับ และเชิญผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา กล่าวชี้แจงเสริมว่า หากที่ประชุมเห็นชอบกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมที่เสนอให้ว่ากล่าวตักเตือน ก็เพียงแค่ต่อไปขอให้ระมัดระวังในการแต่งตั้งบุคคลมาช่วยราชการ อย่าให้เสียเกียรติยศศักดิ์ศรี

แต่ถ้าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรม โดยมีเสียงไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการจริยธรรมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้ถือว่า ไม่มีความผิด หมายความว่า ในกรณีนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะถือว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่วมกัน และในที่ประชุมเราคุยกันว่า หากมีการตักเตือนจะเอาข้อสรุปของคณะกรรมการจริยธรรมให้ประธานวุฒิสภาลงนามถึงคนที่ถูกกล่าวหาเป็นการส่วนตัว เพราะผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้อยู่ในที่ประชุมวุฒิสภาด้วย

ภายหลังการประชุมลับนานกว่า 2 ชั่วโมง นายพรเพชรได้แจ้งว่า ขอให้ที่ประชุมลงคะแนนลับว่าจะเห็นชอบกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา กรณีนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ข้อ 42 โดย เห็นชอบด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา 103 คะแนน ไม่เห็นชอบด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรม 33 คะแนน ไม่ออกเสียง 33 คะแนน

จึงถือว่า นายธานี มิได้กระทำการในลักษณะก่อให้เกิดความเคลือบแคลงหรือสงสัย ว่าจะมีการกระทำอันเป็นการเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ข้อ 36 วรรคหนึ่ง เนื่องจากคะแนนเสียงที่เห็นชอบด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ คือ ไม่ถึง 125 คะแนน ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ข้อ 43 วรรคสาม


คุณอาจสนใจ

Related News