เลือกตั้งและการเมือง

ลุ้น ‘สุทิน’ ยกเลิกสัญญา ‘เรือดำน้ำจีน’ เชื่อมีทางออกที่ดี กองทัพไม่เสียหาย-สังคมรับได้

โดย JitrarutP

4 ก.ย. 2566

193 views

“สุทิน คลังแสง” ประเดิมตำแหน่ง รมว.กลาโหม ลุ้นยกเลิกสัญญา “เรือดำน้ำจีน” เตรียมให้คำตอบหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ ย้ำมีทางออกที่ดี กองทัพไม่เสียหาย-สังคมรับได้

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ว่า ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณและรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯแล้ว ตนจะให้ความชัดเจน ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งตนมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางอออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่บอกว่ามีทางออกที่ดี เป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าดีก็คือ 1. กองทัพต้องพอใจ 2. ประชาชนและสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้

ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ นายสุทิน ภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ จะชี้แจง และต้องพูดคุยรายละเอียดกับกองทัพเพราะเป็นหน่วยงานที่จะต้องใช้งาน แม้จะมีการพูดคุยกันไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะเรือดำน้ำจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง”

ส่วนจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่ง ก็ได้”

เมื่อถามว่าจะเป็นเรือดำน้ำของเกาหลีใต้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก คงไม่เป็นชาติอื่น” เมื่อถามแสดงว่ายังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน กล่าวว่า “อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร”

ส่วนงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วในการต่อเรือดำน้ำลำแรก จะทำอย่างไร นายสุทิน นิ่งฟังคำถาม แต่ปฏิเสธตอบคำถาม

แนวโน้มยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ผมขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ คนที่รู้ดีกว่าผมมีเยอะ ขอประมวลความเห็นทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดี โดยต้องคุยกับ ผบ.ทร. และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย”

เมื่อถามถึงโอกาสจะเปลี่ยนมาเป็นเรือดำน้ำเยอรมันหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งผมก็ศึกษามาแล้ว แต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มเติมอีกนิด และรับฟังความเห็นหลายฝ่าย

ซึ่งหากยกเลิกของจีน จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่บอกว่าจะยกเลิกหรือจะเดินหน้า

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจราจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า “ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ”

ส่วนจะเป็นระดับรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ก็อาจเป็นได้ เรากำลังคิดอยู่ มองเห็นทางที่ดีอยู่ ดีคือกองทัพก็ไม่เสียหาย สังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์”

สำหรับตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น นายสุทิน คาดว่าจะเป็นพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และกำลังพิจารณาอีกหลายตำแหน่ง ซึ่งจำเป็นจะต้องดูเรื่องความสมัครใจด้วย

ส่วนเลขานุการรัฐมนตรี กำลังมองหาอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นทหารมารับตำแหน่ง โดยในช่วง 2 วันนี้คงจะเรียบร้อย ซึ่งในขณะนี้มีหลายชื่อที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมต่อตำแหน่งดังกล่าว ส่วนจะเป็นใครนั้นขอเวลาในการตัดสินใจ

ส่วนที่มีชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาตินั้น นายสุทิน กล่าวว่า พล.อ. ณัฐพล มีเจตนาดีที่จะมาช่วยในการปฏิบัติราชการ ส่วนตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นจำเป็นต้องพิจารณากันต่อไป เนื่องจากจะต้องให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุทิน คลังแสง ,เรือดำน้ำจีน

คุณอาจสนใจ

Related News