เลือกตั้งและการเมือง

เปิดประวัติ ‘รังนกกระจอก’ ห้องทำงานสื่อมวลชนเคียงคู่ทำเนียบรัฐบาล

โดย JitrarutP

4 ก.ย. 2566

257 views

เปิดประวัติ “รังนกกระจอก” ห้องทำงานสื่อมวลชน เคียงคู่ทำเนียบรัฐบาล หลัง “เศรษฐา” นายกรัฐมนตรี เล็งปรับปรุงพื้นที่สื่อมวลชน

จากรายงานล่าสุดที่ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานที่ผ่านมา และเกิดข่าวลือว่า อาจจะมีการปรับปรุงสถานที่ โดยเฉพาะบริเวณห้องทำงานสื่อมวลชน 1 หรือที่เรียกกันว่า รังนกกระจอก 1 เพื่อเปลี่ยนเป็นห้องทำงาน และห้องประชุมกับรองนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะให้สื่อมวลชนที่เคยทำงานที่ห้องนี้ ไปอยู่รวมกันที่ห้องทำงานสื่อมวลชน 2 และ 3



หลายคนอาจสงสัยว่า เพราะเหตุใดห้องทำงานสื่อมวลชนจึงถูกเรียกว่า รังนกกระจอก

บางคนอาจจะเล่าว่า ชื่อ “รังนกกระจอก” มาจากเพราะนิสัยโดยธรรมชาติของนักข่าวส่วนใหญ่คล้ายกับ “นกกระจอก” ที่จะพูดคุยกันจอแจกันตลอดเวลา จึงถูกเรียกว่าเป็น “กระจอกข่าว”



เมื่อสร้างห้องทำงานให้จึงเหมือนการ "สร้างรัง" ให้นกกระจอกได้เข้ามาอยู่อาศัย


ข้อมูลจาก เฟซบุ๊กเพจ ล้านรู้ กับ “เอกสา ชญาภู” ระบุว่า


“อันที่จริงแล้ว "รังนกกระจอก" ในความหมายของสิ่งของเครื่องใช้จะหมายถึง "ชั้นวางของ" หรือ "ชั้นรังนก" ลักษณะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นชั้นวางของที่มีช่องเล็ก ๆ หลายสิบช่อง แต่เดิมมักจะตั้งไว้สำหรับใส่เอกสารหรือซองจดหมาย พบมากก็ที่สถานที่ราชการใหญ่ ๆ เช่น กระทรวง ทบวง กรม หรือศาลากลางจังหวัด วัตถุประสงค์เอาไว้แยกเอกสารส่งถึงหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด หน่วยไหนมีอะไรจะส่งถึงหน่วยไหน ก็เอาซองหรือเอกสารมาใส่ช่องที่มีชื่อติดไว้ประจำช่องนั้น แต่ต่อมาภายหลังก็มีการตั้งไว้สำหรับสื่อมวลชนด้วย สำหรับใส่ "ข่าวแจก" ต่าง ๆ เจ้าไหนมาก็หยิบเอาไปจากช่องที่มีชื่อของตัว แล้วก็เรียกกันด้วยอารมณ์ขันว่า "รังนกกระจอก" จนติดปาก”



ส่วนที่มาของห้องทำงานสื่อมวลชนนั้น เกิดขึ้นเพราะ ‘พล.อ.พร ธนะภูมิ’ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของไทย เป็นผู้อนุมัติจัดสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2522 เนื่องจากเห็นว่า สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล นั่งรอทำข่าวอยู่ตามพื้นตามบันได ไม่มีห้องทำงาน จึงเกิดความเห็นใจและอนุมัติให้สร้างห้องทำงานสื่อมวลชนห้องแรกขึ้น



โดย “รังนกกระจอก” เป็นอาคารขนาดไม่ใหญ่ทรงแปดเหลี่ยม  ตั้งอยู่ระหว่าง ตึกไทยคู่ฟ้า และ ตึกบัญชาการ ซึ่งถือว่าเป็นทำเลที่ดีในการที่จะเห็นแหล่งข่าวเดินผ่านไปมา หรือเข้าออกอาคาร



ต่อมา ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมีมากขึ้น จึงได้สร้างห้องทำงานสื่อมวลชนเพิ่มเติมที่ด้านติดกับประตู 1



ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่พรรคเพื่อไทยในเวลา 08.25 น. และให้สัมภาษณ์โดยยอมรับว่าบ่ายวันนี้ได้เข้าไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อดูสถานที่ ดูห้องทำงาน ห้องประชุม ห้องประชุมครม. รวมถึงห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรีแต่ละคน



ส่วนกระแสข่าวจะปรับปรุงสถานที่ บริเวณห้องปฏิบัติงาน 1 หรือรังนกกระจอก 1 ที่อยู่ติดกับตึกนารีสโมสร ซึ่งเป็นห้องทำงานหลังแรกของสื่อมวลชนประจำทำเนียบผ่านรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัย นายเศรษฐา ระบุว่า ยืนยันว่าจะไม่รื้อแต่ต้องการปรับปรุงเพื่อทำให้ดีขึ้น และสอบถามว่าสื่อมวลชนอยู่ตรงไหนกันบ้าง ซึ่งทราบว่ามีอยู่ 2-3 ที่ เพื่อให้ฝ่ายบริหารเข้าถึงสื่อมวลชนได้ดีขึ้น ซึ่งอาจจะมีการปรับรูปแบบบ้างในบางอย่าง แต่ยืนยันว่าความเป็นอยู่จะต้องดีขึ้นเยอะ อย่างไรก็ตามคงไม่ได้มีการปรับปรุงเยอะ เพราะเมื่อวานตนมีเวลาในการดูแค่ 1.30 ชั่วโมง ต้องให้เข้าไปทำงานจริงๆก่อน เพราะลักษณะการทำงานของนายกรัฐมนตรี แต่ละคนไม่เหมือนกัน



ส่วนจะมีการจัดระเบียบสื่อมวลชนใหม่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า “ผมไม่เคยใช้คำว่าจัดระเบียบ แต่ใช้คำว่าไปดูความเป็นอยู่ของพี่น้องสื่อมวลชน และยืนยันว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องดีขึ้น ไม่ใช่ไปจัดระเบียบใครทำแบบนี้เลย ซึ่งตนไม่เคยใช้คำแบบนี้เลยไม่ทราบว่าใครเป็นคนใช้ ไม่มีแน่นอน ขอให้พี่น้องสื่อมวลชนสบายใจได้ เพราะดูแล้วทั้ง 3 ที่ ยังไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ ผมจะปรับปรุงให้สบายขึ้น รวมทั้งการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหาร เพราะการจะเข้าถึงประชาชนได้ส่วนหนึ่งต้องอาศัยสื่อมวลชน อยากให้นายรัฐมนตรี รัฐมนตรี และภาคส่วนต่างๆ มีพื้นที่ในการลงมาพูดคุยกับสื่อมวลชนได้”

คุณอาจสนใจ

Related News