เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ขอเวลารัฐบาลใหม่ รับปากหารือธนาคารออมสิน แก้ปัญหาหนี้สิน 'วินมอเตอร์ไซค์'

โดย nut_p

2 ก.ย. 2566

60 views

'นายกฯ เศรษฐา' รับฟังปัญหาจาก 'วินจักรยานยนต์รับจ้าง' เวลารัฐบาลใหม่ คาดแก้เบื้องต้นได้ภายใน 2 เดือน



ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบปะผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในกรุงเทพมหานคร เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การเข้าถึงการใช้บริการของประชาชน ผ่านแอพพลิเคชัน และราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ คณะทำงานด้านนโยบายคมนาคม นางมนพร เจริญศรี คณะทำงานด้านนโยบายคมนาคม นายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และ ตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ประมาณ 100 คนมาร่วมสะท้อนปัญหา



นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้มีรัฐมนตรีมาร่วมรับฟังปัญหาด้วยแต่ต้องยอมรับว่าบางเรื่องอาจจะไม่ได้รับการแก้ปัญหาในทันที เช่นเรื่องแอปพลิเคชั่น และจุดจอด ซึ่งตนเข้าใจและทราบปัญหาดี ส่วนผู้ที่อายุเกิน 60 ปีต้องมีการตรวจสุขภาพเพื่อให้แน่ใจว่ายังสามารถทำงานได้และตนมั่นใจว่าคนอายุเกิน 60 ปีและยังทำงานได้อยู่ ส่วนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเรื่องการกู้เพื่อซื้อมอเตอร์ไซต์อาจจะไปดูเรื่องกองทุนประกันสังคมมาช่วยได้หรือไม่ต้องไปดูให้ครบถ้วน ไม่ใช่แค่จักรยานยนต์รับจ้าง ต้องดูแลทั้งสามล้อแท็กซี่ ทั้งนี้ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จะไปพูดคุยกับผู้บริหารธนาคารออมสิน ซึ่งทางผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างได้กล่าวขึ้นทันทีว่า ตอนนี้ก็ถูกฟ้องจากธนาคารออมสินอยู่และการพิจารณาให้กู้ยาก เนื่องจากต้องมีฐานเงินเดือนและข้อมูลการเงินที่เป็นรายเดือน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะรับเรื่องไปพูดกับผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารออมสินอีกครั้งเพื่อหาช่องทางที่จะสามารถช่วยเหลือได้ส่วนแอปฯ ต้องมีการตรวจสอบได้โดยเฉพาะแอปฯ จากต่างประเทศให้เกิดความเป็นธรรมต่อการประกอบอาชีพ



ส่วนเรื่องมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อาจจะก่อให้เกิดหนี้สินแต่จะไปหาดูแลเจรจากับธนาคารออมสินเรื่องการให้รถไปใช้ก่อนและแบ่งผลประโยชน์จากการประกอบอาชีพ เพื่อจะไม่ต้องกู้เงินมาซื้อรถจักรยานยนต์



นายกฯ กล่าวว่า เรื่องแอปพลิเคชั่นต้องให้ความเป็นธรรมและต้องมีกระทรวงเจ้าภาพหลักในความรับผิดชอบดูแล ซึ่งต้องไปดูเรื่องการแก้กฎหมาย ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เป็นการหาเสียงเพราะฤดูกาลหาเสียงหมดไปแล้วแต่เป็นการลงมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ตนทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนความท้อแท้ของผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะแต่ในเมื่อรัฐบาลเพิ่งเข้ามา จึงต้องขอเวลาและโอกาสในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนด้วย



ขณะที่นายสุริยะ เสนอให้นายกฯตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว รับเรื่องที่เสนอมา เข้าไปแก้ปัญหาให้โดยตรง คาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ได้ภายใน 2 เดือน และจะแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง



โดยทางนายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ได้สะท้อนปัญหาและเสนอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือ 5 ข้อดังนี้

1. ขอให้มีจุดจอดวินให้เกิดความเรียบร้อยปลอดภัยมีสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปา ในบริเวณที่มีจุดวินจอด

2. กำหนดมาตรฐานการซื้อขายสิทธิ์การออกใบขับขี่ สำหรับผู้อายุเกิน 60 ปีหากสุขภาพยังแข็งแรงและไม่มีผลกระทบต่อผู้โดยสาร

3. ควรจัดตั้งกองทุนสนับสนุนผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง ช่วยลดการเป็นหนี้ไฟแนนซ์ หรือแหล่งทุนนอกระบบ ให้การสนับสนุนเปลี่ยนไปใช้รถพลังงานทดแทนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอาทิพลังงานไฟฟ้าโดยมีมาตรการทางภาษีช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้ขับขี่รถจักรยานรับจ้าง ให้สามารถลดรายจ่ายการใช้น้ำมันประหยัดพลังงานลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม

4. ส่งเสริมให้เกิดแอปพลิเคชั่นที่เป็นของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ มีราคาเป็นธรรม สะดวกสบาย เพิ่มโอกาสในการที่จะแข่งขันเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสาร ห้ามข้ามเขต

5. รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม เช่น ห้ามผู้ขับขี่นอกพื้นที่เข้ามาในพื้นที่อื่น รวมถึง ควบคุมเสื้อกั๊กที่ไม่ถูกกฎหมาย



ทั้งนี้ที่ผ่านมา 4 ปีเรียกร้องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไขวันนี้จึงมาขอให้พรรคเพื่อไทยและนายสุริยะรัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว



พร้อมกันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เรื่องการขึ้นทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถคันที่ใช้บริการต้องขึ้นทะเบียนด้วย แต่เนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมาไม่มีการลงทะเบียน รถยนต์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ที่หันมาใช้รถไฟฟ้า จึงเป็นการใช้ทะเบียนป้ายขาวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเสนอการจัดราคากลางในการให้บริการรถจักรยานยนต์และไรเดอร์ จากแอปพลิเคชั่น โดยสามารถหักเงินจากแอปพลิเคชั่นออกมาเพื่อสมทบกองทุนช่วยวินฯด้วย และเสนอให้บรรจุอาชีพผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะเข้าเป็นอาชีพจึงหวังว่าจะได้รับการแก้ไขจากนายกฯและรมว.คมนาคม



จากนั้นนายเศรษฐาได้รับหนังสือจากสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และ ตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณด้านหน้าพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นกันเอง ก่อนเดินทางกลับ

คุณอาจสนใจ

Related News