เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ เผย ‘ทักษิณ’ ขอพระราชทานอภัยโทษได้ทันที หลังเข้าสู่กระบวนการ

โดย attayuth_b

23 ส.ค. 2566

307 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม. กรณีการส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจว่า เมื่อคืนนี้ได้รับไลน์ด่วนตอนเวลา 01.00 น. แจ้งว่านายทักษิณ แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ซึ่งเป็นเรื่องที่เรือนจำตัดสินใจเอง จึงต้องส่งตัวไปรักษาต่อ

ส่วนตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ มีกำหนดระยะเวลาการเข้ารักษาตัวหรือไม่นั้น คงจะต้องดูสักระยะหนึ่งแต่ปกติไม่มี พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ตัดสินใจโดยปรึกษากับแพทย์ "เขาต้องฟังหมอ ไม่ใช่ฟังผม"

เมื่อถามว่านายทักษิณ สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ โดยเจ้าตัวหรือญาติเป็นผู้ขอ แต่ต้องมอบตัวและเข้าสู่กระบวนการก่อน

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การรับตัวนายทักษิณเข้ารักษาด่วนเป็นกรณีพิเศษ นายวิษณุ ชี้แจง ว่าไม่ใช่ ขั้นตอนมีอยู่แล้ว “กรณีคุณทักษิณ เป็นธรรมดา คนที่เคยนอนสะดวก อยู่สบาย มาอยู่ในที่คุมขัง มันไม่สะดวกสบายเหมือนอยู่โอเต็ล หรือคอนโด ดังนั้นการที่นักโทษจะมีปฏิกิริยากินไม่ได้ นอนไม่หลับ และยังมีโรคประจำตัวด้วย ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เพียงแต่จะหายช้า หรือหายเร็ว” ซึ่งเมื่อวานนี้ตนไปขอดูข้อมูลทางการแพทย์ ก็มีประวัติย้อนหลัง 17 ปี พร้อมระบุ ว่าตนไม่ได้คุยกับนายทักษิณ เพราะอยู่ในช่วงกักตัว ทางเรือนจำแจ้งว่าจะคุยผ่านซูม จึงบอกว่าอย่าลำบากเลย

เมื่อถามกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ว่าอำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณเป็นกรณีพิเศษ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ย้ำว่าเป็นมาตรการปกติ เหมือนกรณีการส่ง ตะวันและแบม ไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์”

คุณอาจสนใจ

Related News