เลือกตั้งและการเมือง

‘ราเมศ’ ถามแรง ‘ปดิพัทธ์’ ไม่อายสุนัขที่ข้ามทางม้าลายหรือ จี้เอาผิดโฆษณาแอลกอฮอล์

โดย chutikan_o

15 ส.ค. 2566

162 views

‘ราเมศ’ ถาม ‘ปดิพัทธ์’ แรง ไม่อายสุนัขที่ข้ามทางม้าลายหรือ พร้อมจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเอาผิด ปมโฆษณาแอลกอฮอล์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ในประเด็นที่โพสต์คราฟเบียร์แอลกอฮอล์ในเฟซบุ๊กว่า ข้อเท็จจริงจากคำให้สัมภาษณ์ของนายปดิพัทธ์ เป็นคำให้การยอมรับสารภาพอยู่ในตัว ไม่น่าเชื่อว่าคนที่เป็นถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฏรแต่กลับแสดงความเห็นในเรื่องหลักการกฎหมายบ้านเมืองมีตรรกะที่ผิดเพี้ยนทั้งสิ้น คนที่มีสติปัญญาเขาไม่พูดออกมาเช่นนั้นแน่นอน ที่บอกว่าการโพสต์รูปคราฟเบียร์เป็นเรื่องปกติ ความจริงคนที่โพสต์ผิดปกติมากกว่า

คำรับสารภาพที่ชัดเจนคือการยอมรับว่ากฎหมายห้ามโฆษณามีตอนปี 2551 ความหมายคือรู้อยู่แล้วว่ามีกฎหมายห้าม เมื่อกระทำการใดที่มีลักษณะเข้าองค์ประกอบความผิดก็ต้องดำเนินคดี จะมาอ้างว่ากฎหมายผิดปกติไม่มีความชอบธรรม ต้องมีการแก้ไข ซึ่งอนาคตจะแก้ไขตามความต้องการของใครเป็นเรื่องของอนาคต แต่ขณะนี้กฎหมายห้ามโฆษณาแอลกอฮอล์ยังบังคับใช้อยู่ ขอให้เอาเหตุผลที่พูดไปแก้ตัวในชั้นศาล อยากรู้เช่นกันว่าจะฟังขึ้นหรือไม่

นายราเมศ กล่าวต่อกรณีที่นายปดิพัทธ์กล่าวว่าเป็นรองประธานสภาไม่ใช่เสมียนบรรจุกฎหมาย ว่า ก็ต้องมีความคิดที่จะเสนอต่อสังคมได้ ประเด็นนี้เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย ต้องมีจิตสำนึกเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน มิหนำซ้ำยังกระแหนะกระแหนว่าเป็นรองประธานสภา ไม่ได้เป็นเสมียนตรากฎหมาย เรื่องนี้หลักการความเป็นมนุษย์เท่ากัน เสมียนตรากฎหมายอาจจะมีจิตสำนึกมากกว่าคนที่เป็นรองประธานสภา ที่พูดมาไม่อายสุนัขที่ข้ามทางม้าลายเลยหรือ

นายราเมศ กล่าวทิ้งท้ายว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการให้มีการบังคับใช้กฎหมายต่อประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน แต่ถ้าจะบอกว่ากฎหมายมาตราดังกล่าวยกเว้นให้รองประธานสภาคนที่ 1 ทำได้ก็แจ้งมาเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องจริยธรรมก็ว่ากันไปตามขั้นตอนของสภา ก็ต้องยอมรับผลจากการกระทำไม่ต้องไปโทษคนอื่น

คุณอาจสนใจ

Related News