เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' ปิดดีล 315 เสียง ดึงพรรค 2 ลุง ดัน 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ รอความชัดเจนแบ่งเค้ก รมต.

โดย panisa_p

11 ส.ค. 2566

287 views

มีรายงานข่าวถึงการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ว่า ได้ร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ และแถลงร่วมยกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯจากพรรคพท.ไปแล้วจำนวนมาก ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทยพรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 238 เสียง


ล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ แม้จะยังไม่แถลงข่าวร่วมกันแต่ก็แสดงความชัดเจนว่าจะยกมือ 40 เสียงให้พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่อีก 1 เ สียงทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 279 เสียง


และขณะนี้แน่ชัดแล้วว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมายกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยหากเป็นเช่นนั้นจะเพิ่มอีก 36 เสียง ทำให้รวบรวมเสียงได้ 315เสียง ทำให้ต้องได้เสียงสว.เพิ่มเติมเพียง 59 เสียง เพื่อมีเสียงรัฐสภา 374 เสียงหรือเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา เพื่อผลักดันนายเศรษฐา ทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรี


ส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารือว่าในสัดส่วนของพรรคการเมืองจะได้คนละกี่เก้าอี้ เพราะต้องเอาตัวเลขของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดมาคำนวณ โดยจะนำจำนวน 315 เป็นตัวตั้งหารด้วยเก้าอี้รัฐมนตรี 35 เก้าอี้ 9 ที่นั่ง สส. เท่ากับ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี และจะมีความชัดเจนว่าพรรคไหนได้กระทรวงใดหลังเลือกนายกฯ เสร็จสิ้น

คุณอาจสนใจ

Related News