เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' แผ่เมตตา 'ทะลุวัง' ไม่ถือสา สร้างวาทกรรม "ฆาตกรโควิด" ห่วงบั่นทอนคนทำงาน

โดย panisa_p

9 ส.ค. 2566

82 views

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน การประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขโดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมต่างๆ เข้าร่วม


โดยภายหลังการประชุม นายอนุทิน ระบุ วันนี้เป็นหารือนโยบาย ที่ทางกระทรวงได้ของบประมาณในช่วง 1-2 เดือนนี้ ในการขอบรรจุอัตราตำแหน่งงานในสังกัด การเบิกจ่ายค่าเสี่ยงภัยบุคลากร ซึ่งจะเร่งขอให้ ครม. อนุมัติงบประมาณโดยเร็ว มีการพิจารณางานของ สปสช. กรณีงบส่งเสริมการป้องกันควบคุมโรค และงบการเบิกจ่ายค่ารักษา พยาบาล ให้เร่ฃกำเนินการให้แล้วเสร็จ


ติดตามเรื่องวัคซีนโควิด -19 ขององค์การเภสัชที่มีการพัฒนา และกำลังขอขึ้นทะเบียน จาก อย. พร้อมกันนี้ยังมีข่าวดี ที่ทางภาคีเครือข่าย หลายประเทศได้ไว้วางใจมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมในการเป็นฐานผลิตวัคซีน โควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งในช่วงแรกของการผลิตจะเน้นการใช้ให้เพียงพอสำหรับภายในประเทศก่อนเน้นในเชิงพานิชย์ นอกจากนั่นได้กำชับหน่วยงานในสังกัด อย่าง กรมสุขภาพจิต ไปดูแลผู้ประสบภัยจากเหตุโรงงานพลุระเบิด ที่จังหวัดนราธิวาส


เรื่องบุคลากรทางการแพทย์ ได้ให้ทางสถาบันพระบรมราชชนก เร่งผลิตแพทย์ พยาบาลเพิ่ม แก้ปัญหาบุคลากรขาดแคลน และยังเพิ่ม หลักสูตร 1 ตำบล 1 ผู้ช่วยพยาบาล จากกลุ่ม อสม. เข้ามาอบรม


ประเด็นการเมือง สื่อมวลชนได้สอบถามถึงกรณีที่ทางพรรคเพื่อไทยมีการนัดหารือกับทางพรรคก้าวไกลและพรรคอื่นๆในวันนี้ว่าทางภูมิใจไทยเองได้ทราบข้อมูลก่อนหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยในการไปหาแนวร่วมส่วนของภูมิใจไทย เป็นหนึ่งพรรคแนวร่วมที่ได้หารือและบรรลุข้อตกลง กันแล้ว ส่วนเพื่อไทยจะไปหาเสียงสนับสนุน จากพรรคไหนบ้างก็เป็นแนวทางของเพื่อไทย ไม่ต้องแจ้งหรือต้องหารือจากภูมิใจไทยก่อน


ส่วนกรณีเหตุการณ์ที่กลุ่มทะลุวัง พาดพิงระบุว่า พรรคภูมิใจไทยมีหัวหน้าพรรคเป็นฆาตกร จากที่การบริหารจัดการสถานการณ์โควิดผิดพลาดในฐานะที่นายอนุทินเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทำให้มีผู้เสียชีวิต


นายอนุทิน ระบุ ช่วงที่มีการระบาดของโควิด -19 ซึ่งเกิดขึ้นทั่งโลก รวมถึงไทย คนที่ทำงาน ทั้งหมอ ทั้งผู้บริหารกระทรวง คนเหล่านี้คือฆาตกรหรือไม่ ในมุมมองผมว่า มาตรฐานด้านระบบการดูแลรักษาของประเทศไทย ถือว่ามีมาตรฐานและดีกว่าหลายๆ ประเทศ อย่าเอาประเด็นทางการเมืองมาเกี่ยวโยงกันเพื่อจะสร้างวาทกรรมหรือบูลลี่กัน


ผู้สื่อข่าวถามสอบถาม จากกรณีที่เกิดขึ้นทางนายอนุทินหรือทางพรรคภูมิใจไทยจะดำเนินอย่างไรกับบุ้ง เนติพรหรือไม่ นายอนุทินตอบเพียงสั้นๆ ว่า ตอนนี้เราคงได้แต่แผ่เมตตาให้เขา ให้เขามีความสุข

คุณอาจสนใจ

Related News