เลือกตั้งและการเมือง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ขอให้อยู่นิ่งๆ ปมร่วมรัฐบาล 'พท.' ย้ำไม่มีสัญญาใจ 'ภท.' ชี้การตัดสินใจต้องเป็นมติพรรค

โดย chiwatthanai_t

8 ส.ค. 2566

30 views

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ขอให้พปชร.อยู่นิ่งๆ ปมร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ย้ำไม่มีสัญญาใจ 'ภท.' ชี้การตัดสินใจต้องเป็นมติพรรค ไม่ใช่ไปเฉพาะกลุ่ม ลั่น 'บิ๊กป้อม' ไม่ใช่เงื่อนไข โยน 'เพื่อไทย' หากตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ต้องหาทางออกว่าจะแก้อย่างไร ระบุเหตุม็อบบุกเพื่อไทยวานนี้ "เป็นผมเลี่ยงเผชิญหน้า"


วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่างถึงท่าทีของพรรค ภายหลังพรรคเพื่อไทยจับมือพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาล ว่า สำหรับพรรคคงต้องรอดูท่าทีจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และขณะนี้ยังเหมือน คือ “ให้อยู่นิ่งๆ อย่าให้ข่าวอะไรกันมาก เดี๋ยวจะผิดเพี้ยนไป” ส่วนโอกาสในการร่วมรัฐบาลจะมีมากขึ้นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากเราไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยครั้งที่แล้ว ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ ดังนั้นถามว่าเราจะมีโอกาส หรือไม่มีโอกาสก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยเขาจะเชิญ เราก็ต้องอยู่นิ่งๆตามมารยาท ซึ่งจากนี้อยู่ที่พรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทย ที่รวมได้ 212 เสียง จะเชิญพรรคใดเข้าร่วมบ้าง แต่ตนเชื่อว่าน่าจะได้ประสานกันแล้ว


เมื่อถามว่าจะเป็นการวัดพลังระหว่างขั้ว 212 เสียง กับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อต่อรองทางการเมืองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คงไม่ใช่การวัดพลัง เพราะมีแต่ได้ยินข่าว แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งตนอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงา์สุวรรณ หัวหน้าพรรคทุกวัน ไม่เคยมีประเด็นเหล่านี้ เช่นเดียวกับกระแสข่าวว่าเหมือนพรรคพลังประชารัฐจะถูกหลอก เพราะดีลกันไม่ลงตัว ก็ไม่มีเช่นกัน ทุกอย่างเป็นเพียงการวิเคราะห์ข่าว ไม่มีข้อเท็จจริงใดๆ ส่วนพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐ มีสัญญาใจหรือไม่ ว่าหากเข้าร่วมรัฐบาลจะไปด้วยกัน ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่มี และเป็นเรื่องของเอกภาพของแต่ละพรรค


กรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศว่าจะไม่มี 2 ลุง แต่อาจจะมี สส.บางส่วนมา จะเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เราจะดำเนินการอย่างไรต้องเป็นมติพรรค ไม่ใช่กลุ่มใดคิดจะไป ก็ไป ไม่ใช่อย่างนั้น” จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้าเขาไม่เอา บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร พรรคก็จะไม่ไปร่วมใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เรื่องลุง ผมมองว่าไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สิ่งสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องของบ้านเมืองจะฝ่าวิกฤตไปอย่างไร ประชาชนเดือดร้อน เพราะฉะนั้นจะต้องรีบจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เร็วที่สุด ผมเชื่อว่า สส.ทุกคนมีความคิดไปในทิศทางเดียวกัน”


เมื่อถามว่าเงื่อนไขเรื่องลุง เป็นปัญหาที่พรรคเพื่อไทยต้องไปแก้เองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “วันนี้พรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ จึงเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยต้องหาทางออกว่าจะแก้อย่างไร” ส่วนเมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทย ขอให้ พล.อ.ประวิตร ถอยออกไปเพื่อเปิดทาง เงื่อนไขนี้รับได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคอยู่


เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคในขั้วรัฐบาลเดิม ได้มีการหารือร่วมกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเอกภาพของแต่ละพรรค นอกจากในสภาที่จะมีการโหวตในวาระสำคัญ เราก็จะพูดคุยกันบ้าง แต่เรื่องการตัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่าไม่เคยพูดคุยกัน


ส่วนเมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร มีโอกาสหรือไม่ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หาก นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่สามารถไปต่อได้ รวมถึงสว. มีท่าทีจะไม่สนับสนุนด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “โดยมารยาท ตอนนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะเราเป็นพรรคเสียงข้างน้อย พร้อมระบุอย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทย ยังมีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน”


เมื่อถามกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เลื่อนกลับประเทศ มีกระแสข่าวว่าการพูดคุยระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐไม่ลงตัว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยว และไม่ทราบว่าโยงไปได้อย่างไร ส่วนการเลื่อนกลับประเทศของนายทักษิณ จะมีสัญญาณการเมืองหรือไม่ ย้ำว่าเป็นเรื่องส่วนตัว


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว ถามถึงเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ หากเป็นร.อ.ธรรมนัส จะทำอย่างไร ก็บอกว่า “ผมรู้จักเลี่ยงนะครับ ผมคงไม่เผชิญหน้าอย่างนั้น”

คุณอาจสนใจ

Related News