เลือกตั้งและการเมือง

'นพดล' เผย 'เพื่อไทย' เสนอ 'เศรษฐา' ลงนายกฯ มั่นใจเสียงสนับสนุนครบ 375 เสียง

โดย nut_p

31 ก.ค. 2566

116 views

'นพดล' เผย เพื่อไทยเสนอ 'เศรษฐา' ลงนายก 4 ส.ค. นี้ มั่นใจเสียงสนับสนุนครบ 375 เสียง ส่วนสูตรจัดตั้งรัฐบาลรคณะเจรจา 3 ส.ค. นี้



นายนพดล ปัทมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคม ว่า เชื่อว่าพรรคจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้รัฐสภาโหวตตามที่เป็นข่าวออกมา แม้ขณะนี้จะยังไม่เป็นมติพรรคแต่ทางคณะกรรมการบริหารพรรคก็ได้มอบอำนาจให้กับหัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ ขณะเดียวกันนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอีกคน ก็เคยประกาศไปแล้วว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา



นายนพดล มั่นใจว่าวันที่ 4 สิงหาคมจะเลือกนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จ ได้รับเสียงสนับสนุนจากทางพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งเสียงสนับสนุนจากสว. ครบ 375 เสียง เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีสามารถเลือกได้เพียงหนึ่งคนต่อหนึ่งครั้ง ดังนั้น ต้องมีความมั่นใจ และเท่าที่รับทราบมา มั่นใจว่าจะได้เสียงเพิ่มมากขึ้นและเพียงพอแน่นอน



แต่อย่างไรก็ตามคณะเจรจาที่นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคจะมาสรุปผลการหารือเพื่อขอเสียงสนับสนุนเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอีกครั้งในการประชุมพรรควันที่3 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้งในวันนั้น



ส่วนกรณีที่ สว. และพรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย กับแนวทางของพรรคก้าวไกลโดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้มีปัญหาต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล



นายนพดล กล่าวว่า สูตรการจัดตั้งรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้าง จะเสียงสนับสนุนจากไหนบ้าง หรือเสียงจากสว. จะได้จำนวนเท่าไหร่ คณะเจรจาจะมาสรุปผลการหารือในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ แต่เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนต้องตัดสินใจแล้ว เพราะท่าทีทางการเมืองก็มีการแสดงความเห็นออกมาชัดเจน หลังพรรคเพื่อไทยมีการเชิญพรรคการเมืองอื่น ๆ มาหารือ และเชื่อว่า ประชาชนรอที่จะมีรัฐบาลใหม่คงไม่สามารถรอได้ไปถึง 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว.หมดอำนาจโหวตเลือกนายก ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 2 เดือนแล้ว ต้องมีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อจัดทำงบประมาณ และแก้ปัญหาเศรษฐกิจ



นายนพดล เชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจบนพื้นฐานการเคารพเจตจำนงของประชาชน บนหลักการประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่ปัญหาของประชาชนที่รออยู่

คุณอาจสนใจ

Related News