เลือกตั้งและการเมือง

‘นิพิฏฐ์’ ชี้ 3 ทางออก ‘ทักษิณ’ แปลกใจฝ่ายเหลืองกินยาผิดซอง หันมาชอบทักษิณกันเยอะ

โดย thichaphat_d

28 ก.ค. 2566

126 views

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์วิเคราะห์หลังมีกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย โดยระบุว่า

ทางออกของคุณทักษิณ

-เมื่อคุณทักษิณกลับเมืองไทย สิ่งที่คุณทักษิณตัองเจอทันทีภายใน 24 ชั่วโมง คือ คุณทักษิณถูกหมายจำคุก และนำไปคุมขังไว้ในเรือนจำเพื่อกักโรค ผมคิดเอาเองว่า

1.คุณทักษิณถูกกักโรค 10 วัน โดยไม่กักรวมกับคนอื่น ทั้งนี้เพราะ "คนไม่เท่ากัน"

2.หลังถูกกักโรค ต้องมีการตรวจสุขภาพ ผมก็คิดเอาเองอีกว่า คุณทักษิณ ต้องปวดเอว ปวดหลัง เพราะนั่งเครื่องมานาน ต้องนำไปรักษาตัวในโรงพยาบาล ในห้องแอร์ ที่เป็นอิสระ แยกจากผู้อื่น ทั้งนี้เพราะ"คนไม่เท่ากัน"

3.หลังจากนั้นระหว่างขังยาว ก็มีทางเลือก 2 ทาง

3.1 ขอพระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล แต่ก็มีปัญหาอีกเพราะคนต้องโทษ"ทุจริต" มีเยอะหลายพันคน เมื่อคุณทักษิณใช้วิธีการนี้ คนเหล่านี้ก็จะขอใช้วิธีนี้บ้าง ก็จะยุ่ง

3.2 Set Zero กระบวนการพิจารณาใหม่คดีของคุณทักษิณใหม่ ตามแนวทางที่คุณปิยะบุตร เคยแนะนำ แต่กระบวนการนี้แม้ไม่เรียกว่า นิรโทษกรรม แต่ก็ต้องออกเป็นกฎหมาย เพื่อลบล้าง หรือ ยังยั้ง คำพิพากษาที่ตัดสินไปแล้ว ซึ่งไม่ง่ายเลยที่จะผ่านรัฐสภา และผ่านด่านของสว. และคิดหรือว่า คดีที่ศาลฎีกาตัดสินไปแล้ว ครั้นมาตัดสินใหม่ศาลฎีกาจะยกฟ้อง

-มันเป็นโจทย์ข้อยากของคุณทักษิณ ทั้ง 2 ข้อ ยิ่งฟังน้ำเสียงของพลเอกประยุทธ์เมื่อวานแล้ว เหมือนท่านไม่ให้ความสำคัญกับคุณทักษิณเท่าไหร่

-ที่ผมแปลกใจไปกว่านั้น คือ การเมืองฝ่ายเหลืองเกิดกินยาผิดซอง หันมาชอบคุณทักษิณกันเยอะ ยกเว้นผมมั้ง ยังกินยาซองเดิมอยู่ ผมยังไม่ชอบคุณทักษิณ แต่หันไปข้างๆ เขากินยาผิดซองกันเยอะแล้ว เวรกรรม!!

คุณอาจสนใจ

Related News