เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ ปลุกพลังหน่วยงานราชการ จัดระบบเฝ้าระวังนักโทษคดีเพศ

โดย attayuth_b

18 ก.ค. 2566

16 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณี นายสมบัติ แผนนุช ผู้ก่อเหตุฉุดเด็กหญิงวัย 14 ปี หวังล่วงละเมิดทางเพศแล้วเตรียมขุดหลุมฝัง ที่จังหวัดพิจิตร ว่าต้องขอแสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กหญิงและครอบครัว ตนขอชื่นชมชาวบ้านที่ช่วยกันตามล่าล้อมจับคนร้าย จนสามารถช่วยเด็กหญิงวัย 14 ให้รอดปลอดภัยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนนายสมบัติถือเป็นคนร้ายที่น่ากลัว เพราะก่อนหน้าที่จะออกจากเรือนจำก็ทำความผิดต่อชีวิตข่มขืนกระทำชำเรา ทั้งยังมีคดีความผิดเกี่ยวกับเพศโดยการพรากผู้เยาว์  ทั้ง 2 คดีนี้ความผิดรวมกันต้องจำคุก เกือบ 20 ปี ถือเป็นบุคคลอันตรายต่อสังคม

นายสมศักดิ์ ระบุต่อว่าสังคมคงสงสัย เพราะเวลานี้ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง หรือ JSOC ทำไมคนร้ายถึงยังกลับมาก่อคดีอุกอาจลักษณะนี้ได้อีก ความจริงคือ นายสมบัติ ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อ 21 ตุลาคม 2564  ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มีกฎหมาย JSOC ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการจัดทำ และแล้วเสร็จมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 มกราคม 2566 จึงยังไม่มีลิสต์ในการติดกำไล EM เพื่อเฝ้าระวัง  แต่เวลานี้ประเทศของเรามีกฎหมาย มีเครื่องมือในการติดตามเฝ้าระวังผู้กระทำผิด

ทั้งนี้หากหน่วยงานต่างๆ ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารสุข กระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะกรรมการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ รวมพลังในการทำงานจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะเป็นความหวังของประชาชนในการเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้ไม่ให้ออกมาสร้างปัญหาอีก เพื่อความปลอดภัยในสังคมโดยเฉพาะกลุ่มสตรี

“การเสนอติดกำไล EM ต้องผ่านคณะกรรมการ เสนอศาลเพื่อใช้ดุลยพินิจว่าต้องเฝ้าระวังผู้กระทำผิดในระยะเวลาเท่าไหร่ แต่ระยะเวลาการเฝ้าระวังสูงสุดสามารถทำได้ไม่เกิน 10 ปี เวลานี้ประเทศไทยมีความพร้อม ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกัน ตอนนี้อาจจะยังเป็นเรื่องใหม่ แต่หากเราทำได้จะเป็นระบบความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในสังคม และที่สำคัญคือเราต้องยกระดับความปลอดภัยให้กับกลุ่มสตรี” นายสมศักดิ์ กล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News