เลือกตั้งและการเมือง

แม่ทัพภาค 4 เตรียมแผนถอนกำลังทหาร - ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้ปี 2570

โดย nicharee_m

1 ก.ค. 2566

152 views

แม่ทัพภาคที่ 4 แจงปรับลดอัตรากำลัง กอ.รมน.ภาค 4 สน. เหลือประมาณ 5 หมื่นนาย หลังผ่านเหตุความไม่สงบชายแดนใต้ ครบ 19 ปี จ่อทยอยลดเพิ่ม หากสถานการณ์กลับสู่ความปกติ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ


วันนี้ (1 กรกฎาคม 2566) จากสถานการณ์ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านมาแล้ว กว่า 19 ปี เกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิต เศรษฐกิจและสังคมอย่างกว้างขวาง จากปัญหาดังกล่าว รัฐบาลจึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าระงับยับยั้งและคลี่คลายสถานการณ์เพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่


ทั้งนี้ในช่วงแรกของสถานการณ์ตั้งแต่ปี 2547 - 2553 มุ่งเน้นใช้กำลังทหารเป็นกำลังหลักรวมทั้งได้เพิ่มเติมกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 1 - 3 เข้าควบคุมสถานการณ์และยุติสภาพปัญหา โดยได้จัดชุดพัฒนาสันติเข้าปฏิบัติงานในหมู่บ้านที่ตรวจพบการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง 217 หมู่บ้าน มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้าใจ ปรับทุกข์ผูกมิตรและช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบต่างๆ จนสามารถสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งผลให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงและมีแนวโน้มพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นโดยลำดับ


จนกระทั่งเข้าสู่ระยะที่ 2 ของการแก้ปัญหาตั้งแต่ปี 2554 – ปัจจุบัน โดยได้มุ่งเน้นเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กำลังฝ่ายพลเรือนและกำลังตำรวจ ด้วยการเพิ่มอัตรากำลังตำรวจ 1,700 นาย จัดตั้งเป็นหมวดปฏิบัติการพิเศษ ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในเขตพื้นที่เมืองทั้ง 37 อำเภอ และการเพิ่มอัตรากำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนกว่า 7,000 นาย จัดตั้งเป็นชุดคุ้มครองตำบล 164 ชุด ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยปฏิบัติงานร่วมกับกำลังภาคประชาชน ภายใต้แผนเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจำพื้นที่เพื่อช่วยดูแลพื้นที่แทนกำลังทหารที่ได้ทะยอยถอนกำลังกลับที่ตั้งปกติ โดยเฉพาะทหารจากกองทัพภาคที่ 1-3 ได้ถอนกำลังกลับทั้งหมดตั้งแต่ปี 2559 - 2560 รวมทั้งได้ทะยอยปรับลดอัตรากำลังจากหน่วยต่างๆ ในโครงสร้างของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในทุกๆปี ส่งผลให้สามารถปรับลดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ลงได้แล้ว กว่า 20,000 นาย คงเหลืออัตรากำลังทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ในปัจจุบัน 49,995 อัตรา


นอกจากนี้ ยังได้เตรียมแผนการปรับลดอัตรากำลังให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นความมั่นคงและแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2566 - 2570 ด้วยการทยอยปรับลดกำลังทหารพรานจากกองทัพภาคที่ 1 - 3 กลับที่ตั้งปกติทั้งหมด ควบคู่ไปกับการปรับลดพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้หมดสิ้นไปภายในปี 2570 สำหรับกำลังของกองทัพภาคที่ 4 และกำลังในส่วนอื่นๆ ก็จะทะยอยปรับลดหรือปรับเปลี่ยนภารกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ตามห้วงระยะเวลา


ทั้งนี้ หากสถานการณ์พัฒนาเข้าสู่สภาวะปกติ เกิดความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สามารถส่งผ่านการแก้ปัญหาไปสู่ระยะสุดท้าย การเสริมสร้างสันติสุข และการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ ความจำเป็นในการใช้กำลังทหาร ก็จะค่อยๆ หมดสิ้นไปในที่สุด


คุณอาจสนใจ