เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ชี้ ต้องรับรอง ‘พิธา’ ก่อน เหตุถูกร้องเรื่องคุณสมบัติ ส.ส.

โดย attayuth_b

9 มิ.ย. 2566

132 views

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต. ) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการพิจารณาคำร้อง กรณีการถือหุ้นสื่อไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า เรื่องนี้มีปัญหาทางเทคนิคอยู่ คือ ผู้ร้องมาร้องก่อนวันเลือกตั้งเพียง 2 วัน แต่ตามระเบียบกรณีมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ต้องร้องภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ทำให้สำนักงานต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ร้องมามีเหตุหรือมีมูลที่จะดำเนินการต่อไปหรือไม่

สำนักงาน จึง เสนอให้ คณะกรรมการ กกต.พิจารณา และ คณะกรรมการ กกต. มีความเห็นว่าให้ทำให้รอบคอบและเสนอขึ้นไปใหม่ ส่วน กกต. จะรับไว้พิจารณาหรือไม่เป็นอีกประเด็นและถ้ารับแล้วจะผิดหรือถูกก็เป็นอีกประเด็น ดังนั้นเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของสำนักงาน

ส่วนที่มีการพิจารณาคดีอาญา ตามกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151 ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งส.ส. แต่ยังฝ่าฝืนลงสมัคร ควบคู่ไปด้วยนั้น

นายแสวง กล่าวว่า เนื่องจาก เรื่องที่มีการร้องเรียนเป็นการร้องเรียนในคดีคุณสมบัติซึ่งยังเป็นช่องโหว่อยู่ เพราะต้องให้ผู้ถูกร้อง มี สมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ก่อนจึงจะพิจารณาได้ ดังนั้นสิ่งที่ กกต. สามารถพิจารณาได้ตอนนี้ คือ คดีอาญาตาม มาตรา 151 ดังนั้นการพิจารณาคดีคุณสมบัติได้ ก็ต้องรับรองให้เป็น ส.ส. ไปก่อน

"ตามคำร้องร้องว่าคุณไม่มีคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส เพราะคุณมีลักษณะต้องห้าม ที่กฎหมายกำหนด เมื่อคุณไม่มีคุณสมบัติก็จะไปสู่ ข้อหารู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 151 แต่เรื่องของการพ้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ซึ่งตอนนี้ยังเป็นอนาคตที่มาไม่ถึง ยังไงก็ต้องประกาศผลให้เป็นส.ส.ไปก่อน เพราะพ้นในช่วงการยื่นของศาลฎีกามาแล้ว กกต.ไม่มีอำนาจไม่ประกาศ แต่สามารถพิจารณาคดีอาญาได้" นายแสวง กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News