เลือกตั้งและการเมือง

‘ณัฐวุฒิ’ แนะ 8 พรรค ช่วยกันตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ชี้ ภัยคุกคามยังมีรอบด้าน

โดย attayuth_b

6 มิ.ย. 2566

66 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แม้มากด้วยอุปสรรค แต่ถือว่าการจัดตั้งรัฐบาลคืบหน้าเป็นลำดับ มีการตั้งคณะทำงานร่วม เวียนกันเป็นเจ้าภาพการประชุม แถลงความคืบหน้าเป็นระยะ และกองเชียร์วงนอกลดพื้นที่การแสดงความเห็นลง

คนใน 2 พรรคหลักต้องหนักแน่น เชื่อมั่น ไว้วางใจกันและกัน เรื่องนี้เป็นงานใหญ่ คนทำใจต้องใหญ่กว่างาน มีความเคลื่อนไหวในสื่อ หรือใครไปสัมภาษณ์ตรงไหน ควรนิ่งดูให้รอบคอบ มีข้อสงสัยคุยกันภายใน ไม่สร้างพื้นที่วิจารณ์กันผ่านสื่อออฟไลน์ออนไลน์  ภัยคุกคามยังมีรอบด้าน ต้องช่วยกันระวัง ไม่ใช่แข่งกันระแวง

ทั้ง 8 พรรคมีภาระหน้าที่ต่อประชาชน ในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย มี 312 (เพิ่มหรือลดรอกกต.รับรอง) จาก 500 ที่นั่ง ถ้าตั้งไม่ได้ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ทุกพรรคย่อมไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบอย่างน้อยก็ส่วนหนึ่ง

คำถามเรื่องอุบัติเหตุการเมือง ยังไม่ถึงเวลาของคำตอบ เพราะยังไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร และหากเกิดขึ้น 8 พรรคร่วมต้องหารือกัน โดยพรรคแรกที่ต้องแสดงคำตอบว่าจะเดินต่ออย่างไรคือก้าวไกล

หลักคือต้องตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ปล่อยให้ประยุทธ์กับพวกอยู่ต่อไม่ได้ จะบอกว่าพากันไปเป็นฝ่ายค้าน ให้เขาตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือซอยเท้ารอไปเรื่อยๆ จนส.ว.หมดอำนาจโหวตนายกฯเราก็ตั้งได้เอง เกรงจะไม่ง่ายเช่นนั้น

ถ้ารวมเสียงส.ส.เพิ่มไม่ได้ เขาไม่จำเป็นต้องตั้งเสียงข้างน้อย แต่จะอยู่ต่อไปเรื่อยๆ เป็นรัฐบาลเสียงข้างเดียว ถ้า 8 พรรคจะร่วมกันเป็นฝ่ายค้านก็ต้องตีความอีกว่าเป็นฝ่ายค้านของใคร เพราะรัฐบาลที่อยู่ต่อไม่ได้มาจากสภาชุดปัจจุบัน

รอจนส.ว.โหวตนายกฯไม่ได้ ก็ไม่มีหลักประกันว่าให้ประยุทธ์อยู่ต่ออีกเกือบปี แล้วฝ่ายประชาธิปไตยจะยังรักษา 312 เสียงไว้ได้ คนพวกนี้ใช้อำนาจเต็มแน่นอน งบประมาณ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ฯลฯ ระหว่างนั้นกล้วยกับงูจะเจอกัน ของจริงกับของปลอมมีปนกันอยู่ทุกพรรค ฝ่ายเขาขาดอีก 62 เสียง เชื่อว่าจะเดินเกมรวมเสียงตั้งรัฐบาลแข่ง

บ้านเมืองจะวุ่นวาย การเมืองถึงทางตัน ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขากังวล เกมนี้พร้อมไปไกลถึงล้มผลเลือกตั้ง

ถูกต้องที่สุดคือให้พิธาเป็นนายกฯ ตามเสียงประชาชน เกมขัดขวางทั้งหลายพอได้แล้ว ใครอยากอยู่ในการเมืองต่อก็สู้กันในเกม ใครยึดอำนาจมาแล้วประชาชนไม่เอาไม่เลือก ควรกลับบ้าน

8 พรรคร่วมต้องจริงใจช่วยกัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเช่นนั้น หากมีเหตุเปลี่ยนแปลง วิธีคิดและการตัดสินใจของพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคอันดับ 1 จะเป็นกุญแจสำคัญในการไขคำตอบของสถานการณ์



คุณอาจสนใจ

Related News